Kỷ niệm Ngày Khuyết tật Việt Nam (18/4/1998-18/4/2024) - Chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật
Lượt xem: 267
CTTĐT - Thời gian qua, việc đảm bảo chế độ chính sách cho người khuyết tật; tích cực trợ giúp người khuyết tật đã thu hút sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trên địa bàn tỉnh và quyền của người khuyết tật ngày càng được đảm bảo tốt hơn.
anh tin bai
 

Hỗ trợ người khuyết tật phục hồi chức năng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Anh Hoàng Văn Trực, 29 tuổi, người khuyết tật tại xã Minh Tân, huyện Bảo Yên cho biết: Năm 2020, anh tham gia khóa học nghề kỹ thuật trồng Nấm (đào tạo dưới 3 tháng) tại Trung tâm Dạy nghề tư thục Phú Minh. Sau khi học xong anh đã ứng dụng những kiến thức được học vào thực tế cũng gia đình (4 nhân khẩu) trồng và cung cấp nấm cho thị trường tại địa phương. Mỗi tháng bình quân trồng từ 180-200 phối nấm/tháng, cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng (sau khi trừ chi phí sản xuất). Nhờ đó gia đình đã vươn lên thoát nghèo vào năm 2022.

Liên quan đến vấn đề tạo việc làm cho người khuyết tật ở Lào Cai, ông Đinh Xuân Học – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề tư thục Phú Minh cho biết: Việc làm với người khuyết tật rất quan trọng bởi giúp họ tự tin hơn hoà nhập với cộng đồng, tự vươn lên. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là tạo việc làm cho người khuyết tật có nhu cầu, để từ đó có tư vấn, hỗ trợ học nghề phù hợp. Do đó, thời gian qua Trung tâm đã mở các lớp đào tạo nghề cho gần 100 người khuyết tật trong tỉnh tham gia các nghề trồng nấm và nhân giống nấm, tin học, kỹ thuật chế biến món ăn…Lớp học được tổ chức là cơ hội cho những người khuyết tật có điều kiện được học tập các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, những ngành nghề cơ bản, từ đó giúp họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Theo ông Đinh Văn Thơ, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, trong những năm qua, công tác trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và người khuyết tật nói riêng trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh Lào Cai được tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có trên 7 nghìn người khuyết tật được hưởng trợ cấp thường xuyên từ ngân sách nhà nước (không bao gồm người khuyết tật là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học) với kinh phí trên 50 tỷ đồng/năm. Bênh cạnh đó, mỗi năm Lào Cai có hơn 70% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi được khám sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; có trên 500 trẻ và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và trên 1.000 người được cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp... Qua đó, góp phần trợ giúp cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và vượt qua khó khăn, tự vươn lên trong cuộc sống.

Trung tâm công tác xã hội tỉnh Lào Cai hiện đang nuôi dưỡng chăm sóc 28 người khuyết tật. Bà Trần Thị Hương Giang, Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: trong những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn chú trọng chăm lo, bảo đảm chế độ, quyền lợi cho người khuyết tật đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị. Với các đối tượng khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm đều được được xác định mức độ khuyết tật, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh định kỳ; việc tổ chức các hoạt động trị liệu, thể dục thể thao được chăm lo thực hiện nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, người khuyết tật đang được chăm sóc tại trung tâm còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ các cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài tỉnh. Những sự quan tâm và sẻ chia ấy đã giúp người khuyết tật vươn lên, vượt qua hoàn cảnh hiện tại hòa nhập cùng cộng đồng.

Theo Sở Y tế tỉnh, việc triển khai các quy định Luật Người khuyết tật được các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng lồng ghép công tác người khuyết tật vào chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể và triển khai từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; Công tác khám sàng lọc, tư vấn, giáo dục sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, thực hiện chế độ chính sách cho người khuyết tật được đảm bảo. Đơn cử, năm 2023, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện đã triển khai thực hiện 11 đợt khám sàng lọc khuyết tật cho 4.700 người, trong đó, khám học sinh mầm non các trường mầm non trên địa bàn thành phố Lào Cai là 3.850, người dân tại huyện Bắc Hà, xã Ý Tý huyện Bát Xát là 850 người…

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách giáo dục cho người khuyết tật cũng được triển khai đầy đủ và đồng bộ theo quy định hiện hành, 100% học sinh là người khuyết tật được hưởng đầy đủ chính sách. Các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã thành lập tổ, nhóm chuyên môn giáo dục hòa nhập dành cho học sinh khuyết tật; xây dựng kế hoạch hoạt động, làm tốt công tác huy động và tiếp nhận người khuyết tật đến lớp học; tạo cơ hội và điều kiện cho người khuyết tật được tham gia các hoạt động hòa nhập với cộng đồng. Chỉ tính riêng năm năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có trên 1.500 học sinh khuyết tật học hòa nhập từ cấp mầm non đến trung học phổ thông.

anh tin bai

Khai giảng lớp đào tạo nghề trồng nấm và tin học cho người khuyết tật tại TT Dạy nghề tư thục Phú Minh.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Luật Người khuyết tật, Chỉ thị số 39/CT-TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật. Theo đó, việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về người khuyết tật những năm qua đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với cuộc sống của người khuyết tật. Hoạt động trợ giúp người khuyết tật đã thu hút sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và quyền của người khuyết tật cũng ngày càng được bảo đảm tốt hơn.

Thời gian tới, để công tác chăm lo cho người khuyết tật được hiệu quả, đảm bảo đúng chính sách an sinh xã hội cho nhóm đối tượng này, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông chính sách về Luật Người khuyết tật, những chủ trương, chính sách trợ giúp đối với người khuyết tật theo quy định hiện hành, qua đó nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành, tổ chức hội đoàn thể, cộng đồng dân cư và gia đình.

Các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật, làm căn cứ thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh như về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm, tín dụng, bảo hiểm xã hội…Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp người khuyết tật, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp người khuyết tật.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế khuyến khích các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt, tiên tiến, sẵn sàng nhận người khuyết tật vào học nghề, đào tạo để họ có thể tự tạo việc làm ở nhà, gia đình, hoặc có thể tham gia vào thị trường lao động.

Với sự phát triển mạnh mẽ về cơ chế chính sách và sự tăng cường, quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật; cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, hoạt động trợ giúp người khuyết tật đã và đang thu hút sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng. Bởi vậy, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để tạo điều kiện giúp cộng đồng người khuyết tật hỗ trợ nhau trong học tập, làm việc, vì một xã hội hòa nhập, không rào cản và vì quyền của người khuyết tật./.

Hồng Minh
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1