Lào Cai: Triển khai 35 hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023
Lượt xem: 287
CTTĐT - Năm 2023, các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục được đổi mới; kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế. Trong năm đã triển khai 35 hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần quảng bá các sản phẩm là thế mạnh, đặc trưng của tỉnh; mở rộng giao lưu, hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo các mục tiêu xúc tiến giai đoạn 2021 - 2025.

Hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Năm 2023 đã duy trì, vận hành Sàn Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai với hơn 100 gian hàng, trên 300 sản phẩm của các đơn vị; đăng tải 100 tin, bài cung cấp các thông tin thị trường trong, ngoài nước, thông tin về hội chợ, hội nghị, chương trình tập huấn của tỉnh và thông tin về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương, tuyên truyền quảng bá các sản phẩm đặc hữu của tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Sàn Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Xây dựng 02 video clip tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng hàng hoá và dịch vụ có thế mạnh đến người tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm cá nước lạnh, mật ong. Xuất bản 4.000 Bản tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp Lào Cai. Qua đó cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, nhu cầu thị trường, giá cả hàng hóa nông sản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh; cập nhật các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản, chủ lực của tỉnh; các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, tỉnh Lào Cai đã tổ chức thành công 11 hội nghị, hội chợ, tuần lễ giao thương, kết nối, khảo sát thị trường năm 2023 như: Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt - Trung tại Cần Thơ; Phiên chợ văn hóa, Hội chợ, Tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên; Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” và Tuần lễ Nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội; Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của tỉnh Lào Cai; Hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã các tỉnh, thành phố; Hội chợ thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23; Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai; Đoàn khảo sát vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản tại tỉnh Sơn La. Thông qua đó thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh về thương mại - cửa khẩu, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp; thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế, tìm kiếm đối tác liên kết để đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, hình thành các chuỗi giá trị sản xuất mặt hàng chủ lực, sản phẩm tiềm năng của tỉnh tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

anh tin bai

Hội chợ thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023 đã thu hút 529 gian tiêu chuẩn của 285 doanh nghiệp trong và ngoài nước; có 109 thoả thuận hợp tác, 22 cặp hợp đồng đã được ký kết.

Đồng thời tham gia 12 hội chợ, hội nghị, sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Yên Bái, Hòa Bình… và triển khai đạt kết quả tốt việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lào Cai tại Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 03 sự kiện, hội nghị lớn của tỉnh. Hỗ trợ tích cực cho Hội Nông sản An toàn tỉnh và các doanh nghiệp tham gia 18 hội chợ tại các huyện, thị xã trong tỉnh và tại các tỉnh, thành phố trong nước. Đây là cơ hội để các đơn vị trao đổi, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác liên kết để đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh Lào Cai trên thị trường trong nước.

anh tin bai

Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn và sản phẩm OCOP tại Hội nghị tổng kết 3 chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai.

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai cũng đã tham gia một số hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài như: Hỗ trợ cho 25 doanh nghiệp trong nước tham gia 62 gian hàng tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7, Hội chợ hàng hoá xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27 tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc; tham dự Khai mạc Hội chợ triển lãm Xúc tiến hàng tiêu dùng Trung Quốc - Hà Khẩu lần thứ nhất; tổ chức Đoàn công tác làm việc với Cục Thương mại châu Hồng Hà, châu Văn Sơn và khảo sát tuyến Vân Nam với cảng Phòng Thành, Trung Quốc.

Về công tác đào tạo tập huấn, năm 2023 đã tổ chức các lớp tập huấn tại huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương cho học viên thuộc các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh về: Kỹ năng tham gia các hoạt động Xúc tiến thương mại; kỹ năng tiếp cận thị trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó cung cấp những kiến thức cơ bản khi tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, phương thức tiếp cận thị trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

anh tin bai

Tập huấn kỹ năng tiếp cận thị trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Bắc Hà năm 2023 (ảnh ST).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Lào Cai với thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước tham gia. Sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Lào Cai còn hạn chế; thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa ổn định. Chi phí sản xuất tăng gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Việc tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất còn chậm. Một số doanh nghiệp còn chưa quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại. Công tác phối hợp với các địa phương trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn lúng túng, hiệu quả chưa cao.

Theo Kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục duy trì Sàn Thương mại điện tử tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp mở tài khoản, quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn; xuất bản cuốn tài liệu Xúc tiến thương mại, Bản tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp; xây dựng, duy trì 02 trung tâm xúc tiến thương mại bán và giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP; tham gia các kỳ hội chợ, hội nghị kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố trong nước và các sự kiện tại nước ngoài. Đồng thời tổ chức gặp gỡ, làm việc với đại sứ quán, tham tán thương mại, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tại Việt Nam; tổ chức Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Lào Cai; tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại…/.

Thanh Huyền
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1