CTTĐT - Sáng ngày 8/8, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối của 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc để chuẩn bị trình Chính phủ và Quốc hội trong kỳ họp tháng 10/2022. Bộ Trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì hội thảo.
Quang cảnh
Hội thảo
Phát biểu
khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Dự thảo Luật Đất
đai (sửa đổi) đã được Bộ TN&MT khởi động từ rất sớm vào năm 2019. Vừa rồi,
Ban Chấp hành TW Đảng khoá XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
16/6/2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành thành nước
phát triển có thu nhập cao”. Bộ TN&MT đã khẩn trương cùng với các cơ quan
liên quan triển khai hoàn thiện Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và đăng tải trên
các phương tiện thông tin để lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng chịu tác động với
những điểm đổi mới quan trọng.
Bộ cũng đã
tổ chức nhiều hội thảo tại các khu vực khác nhằm lấy ý kiến sâu sắc và thực tiễn
của các địa phương để Bộ TN&MT tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi) chuẩn bị trình Chính phủ và Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 năm 2022 theo kế
hoạch.
Tại Hội
thảo lần này, Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị các đại biểu quan tâm, thảo luận tập
trung vào các vấn đề về Bố cục và nội dung cơ bản của Dự thảo Luật đất đai (sửa
đổi); Những nội dung đổi mới cơ bản của dự thảo Luật về quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất cấp tỉnh; Các trường hợp thu hồi đất, trưng dụng đất; Cơ chế thu hồi đất
có điểm mới là chỉ được thu hồi đất sau khi hoàn thành bố trí tái định cư, trừ
trường hợp tái định cư tại chỗ; Về giao đất, thuê đất thông qua đấu giá quyền sử
dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử
dụng đất; Mở rộng hạn mức, đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để
thúc đẩy tập trung đất đai, tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp nông nghiệp...
; Về hoàn thiện các quy định có liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó
có thị trường quyền sử dụng đất.....
Tại Hội
thảo, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
lần này đã đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất về nội dung việc ban
hành Luật, về thể thức đảm bảo thống nhất của Chương, Điều, khoản… và được điều
chỉnh, bổ sung trên cơ sở nền tảng Luật đất đai năm 2013. Bên cạnh đó, Dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã bổ sung các điểm mới nhằm đáp ứng phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng và phù hợp với định hướng đã được
Ban Chấp hành TW Đảng khoá XIII đề ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
16/6/2022.
Cụ thể, Dự
thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã bổ sung các trường hợp thu hồi đất để phát triển
kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như dự án sử dụng đất vùng phụ
cận, dự án không sử dụng vốn đầu tư công; dự án khu nhà ở thương mại cũng như
các quy định về giao đất, cho thuê đất (điều 63, 64, 65), bổ sung quy định về
chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; bổ
sung quy định không gian sử dụng đất, đất xây dựng công trình ngầm, đất xây dựng
công trình trên không, đất khu công nghiệp cũng được bổ sung các quy định mới để
tháo gỡ khó khăn cho địa phương khi cần bố trí quỹ đất để đáp ứng nhu cầu của
các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở di dời do ô nhiễm môi trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại Hội thảo.
Góp ý vào
Dự thảo Luật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài nêu điểm b, c, Khoản 2 Điều
42. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện: Do các dự án đăng ký vào kế hoạch
sử dụng đất chưa được đo đạc chính xác, vị trí chỉ mang tính chất định hướng,
khoanh định. Vì vậy, nếu xác định chính xác thông tin thửa đất để đăng ký vào
quy hoạch, kế hoạch. Đến khi triển khai thực hiện dự án phải tiến hành đo đạc
chính xác, sẽ có sự sai khác dẫn đến điều chỉnh quy hoạch. Do vậy đề nghị bỏ cụm
từ “thể hiện thông tin đến từng thửa đất;”.
Đối với
Khoản 7, Điều 51. Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, để thông
tin công khai về việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đến với tất cả các tầng
lớp Nhân dân, tăng cao tính minh bạch, đề nghị bổ sung cụm từ “UBND cấp
huyện có trách nhiệm cập nhật, công bố công khai trên trang thông tin điện tử cấp
huyện, cấp xã”
Để phù hợp
với Luật cư trú, tỉnh Lào Cai cũng đề nghị chỉnh sửa cụm từ điểm đ, e Khoản 1 Điều
63 thành “có hộ khẩu thường trú”; điểm g, Khoản 1 Điều 63 xem xét bổ sung cụm từ
“do nhà nước thu hồi đất”.
Tại điểm
a khoản 2 Điều 64: Đề nghị điều chỉnh diện tích của dự án từ 100 ha xuống 20 ha
cho phù hợp thực tiễn. Các địa phương khó bố trí nguồn lực để giải phóng mặt để
phục công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Đề nghị bỏ cụm từ "về động lực
lan tỏa" tại điểm b khoản 2 Điều 64.
Đề nghị loại
bỏ Khoản 8 Điều 67 do mâu thuẫn với Khoản 3 Điều 67: Hiện tại, các dự án khai
thác khoáng sản được cấp có thẩm quyền cấp phép hoặc đấu giá quyền khai thác
khoáng sản không gắn với đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất
và không sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện dự án. Do đó, không đủ điều kiện
để nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.
Hiện tại các dự án hạ tầng kỹ thuật như hệ thống
đường điện, cấp nước, thoát nước, thông tin liên lạc… không sử dụng vốn đầu tư
công mà sử dụng nguồn vốn từ doanh nghiệp. Do đó, dự án không thuộc trường hợp
nhà nước thu hồi đất. Gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện ảnh hưởng tới
đời sống của người dân trên địa bàn.
Dự thảo
đã bỏ sót các trường hợp: Dự án sử dụng vốn Nhà nước ngoài đầu tư công; vốn xã
hội hóa do tổ chức, cá nhân tài trợ
Tại Khoản
đ Điều 74 vào Điều 1. Quy định về trình tự, thủ tục đối với với trường hợp thu
hồi đất nhưng vắng chủ sử dụng đất và trình tự thủ tục đối với trường hợp đất
đang có tranh chấp và đang trong quá trình thực hiện giải quyết tranh chấp theo
quy định cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
Khoản 2
Điều 92, tỉnh Lào Cai đề nghị sửa đổi bổ sung cụm từ “không bao gồm cây lâu
năm, rừng sản xuất, vật nuôi là thủy sản”, lý do phân loại đất của ngành
Tài nguyên và Môi trường quá chi tiết; do đó chuyển đổi cơ cấu cây trồng để
tăng thu nhập cho người dân thường không gắn liền với chuyển mục đích sử dụng đất
(do không phù quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt); Đất rừng sản xuất trên
địa bàn miền núi có trồng xen canh cây lâu năm (cây nhãn, vải, mân….), cây dược
liệu lâu năm (tam thất….)
Để đẩy
nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của dự và phù hợp với thực tiễn tại các địa
phương, tại Khoản 1 Điều 100 đề nghị bổ sung thêm các quy định về việc tách nội
dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với các dự án nhóm B
được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết
định phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tại Điều
235. Điều khoản chuyển tiếp, tỉnh Lào Cai đề nghị bổ sung: Quy định chuyển tiếp
đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất đã đấu thầu, nhưng chưa được nhà nước
giao đất, chưa tính tiền sử dụng đất thì thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất sẽ tiếp tục thực hiện theo Điều 108 Luật Đất đai 2013 hay thực hiện
theo quy định tại Điều 126 Luật này?