Giải quyết kiến nghị, đề nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2017
CTTĐT - UBND tỉnh Lào Cai trả lời, giải quyết kiến nghị, đề nghị cụ thể của doanh nghiệp tại Hội nghị gặp gỡ các
doanh nghiệp năm 2017.
Ngày 09/3/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị gặp gỡ các
doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2017 để tôn vinh doanh
nghiệp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Về các kiến nghị, đề nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư: Trước Hội nghị có 12 doanh
nghiệp gửi ý kiến, tại Hội nghị có 04 doanh nghiệp phát biểu ý kiến, sau Hội
nghị có 01 doanh nghiệp gửi ý kiến bằng văn bản.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành, đơn vị giải quyết, xử
lý các kiến nghị của doanh nghiệp theo thẩm quyền. Các ý kiến góp ý,
tham gia của doanh nghiệp với tỉnh Lào Cai về công tác quản lý Nhà nước, cải
cách hành chính, cơ chế chính sách: UBND tỉnh Lào Cai, các Sở, ngành, huyện,
thành phố trân trọng ghi nhận và tiếp thu những ý kiến tham gia phù hợp và mong
muốn tiếp tục nhận được ý kiến tham gia, đóng góp của cộng đồng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư.
Sau đây là ý kiến trả
lời, giải quyết của UBND tỉnh Lào Cai đối với các kiến nghị, đề nghị cụ thể của
doanh nghiệp:
I. Lĩnh vực thương mại
1. Công ty TNHH TMTH Nghĩa Anh, Ngân
hàng Nông nghiệp - Chi nhánh tỉnh Lào Cai: Vướng mắc trong thanh toán biên mậu thực hiện theo
Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg ngày 20/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản
lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới đã gây khó
khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiểu ngạch, không được đảm bảo về quyền lợi
khi doanh nhân đi sang Trung Quốc trao đổi công việc.
Để giải quyết những vướng mắc trong hoạt động thanh toán
biên mậu của thương nhân tại các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới, ngày
17/02/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 585/UBND-KT gửi Văn phòng Chính
phủ tham gia ý kiến về phương thức thanh toán trong hoạt động thương mại qua
cửa khẩu phụ, lối mở biên giới; theo đó UBND tỉnh đã đề nghị Văn phòng Chính
phủ tổng hợp, cáo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thanh toán trong hoạt động thương mại biên
giới quy định tại Khoản 3 Điều 4 Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg ngày 20/12/2015
của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các
nước có chung biên giới.
Đến thời điểm hiện tại đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
2.
Công ty TNHH Nhẫn Hồng Ngọc Việt: Đề nghị tỉnh có ý
kiến với Chính phủ về việc Trung Quốc chỉ cho phép 22 doanh nghiệp xuất khẩu
gạo Việt Nam sang Trung Quốc, các doanh nghiệp Lào Cai không được xuất khẩu gạo.
Ngày 22/12/2016, Tổng cục Kiểm nghiệm Kiểm dịch và Giám
sát chất lượng quốc gia Trung Quốc đã có văn bản chấp nhận 22 doanh nghiệp sản
xuất chế biến gạo của Việt Nam được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, vì có đủ
điều kiện về cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với
Nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc
và được áp dụng kể từ ngày 01/01/2017.
Hiện tại, tỉnh Lào Cai chưa có doanh nghiệp nào có đủ
điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định tại Nghị định 109/2010/NĐ-CP
ngày 04/11/2010 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo. Các doanh nghiệp tại
Lào Cai muốn xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc có thể liên hệ với 22
doanh nghiệp trong danh sách đã được Tổng cục Kiểm nghiệm Kiểm dịch và Giám sát
chất lượng quốc gia Trung Quốc chấp nhận để thỏa thuận thực hiện ủy thác xuất
khẩu (danh sách 22 doanh nghiệp đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử
Cục Bảo vệ Thực vật – Bộ Nông nghiệp và PTNT).
3. Công
ty TNHH MTV Triều Dương
3.1. Đề nghị chọn Khu
hợp tác kinh tế qua biên giới là mũi nhọn và giải pháp mang tính đột phá đối với
lĩnh vực thương mại biên giới.
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định
số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22/9/2016 phê duyệt mở rộng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai
với quy mô 15.929,8 ha. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ
thiết kế quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai mở rộng với 5 khu chức năng
chính. Sau khi quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai mở rộng được duyệt, Tỉnh
Lào Cai sẽ tập trung kêu gọi đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế cửa khẩu,
còn Khu hợp tác kinh tế qua biên giới vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu (do
Bộ Công Thương chủ trì).
3.2 Cần tổng kết, thẩm tra, đánh giá toàn diện hoạt động
thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.
Hàng năm, UBND
tỉnh Lào Cai đều tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá về hoạt động thương mại
biên giới trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương là cơ quan Thường trực BCĐ thương
mại biên giới tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện báo
cáo đánh giá toàn diện về hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.
II Lĩnh vực công
nghiệp, đất đai, tài nguyên môi trường
1. Công ty CP Hóa chất Đức Giang Lào Cai:
1.1
Đề nghị thay đổi chính sách thuế VAT đối với phân bón, phốt pho vàng, axit; hoàn
thuế các loại nguyên liệu không có nguồn gốc từ tài nguyên, khoáng sản và năng
lượng.
Nội dung này được quy định trong
Luật Thuế GTGT, do vậy tiếp thu sự phản ánh của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Lào
Cai đã có văn bản số 288/CT-THNVDT ngày 06/02/2017 gửi Bộ Tài chính đề nghị xem
xét, giải quyết theo kiến nghị của doanh nghiệp. Tuy nhiện, đến nay Bộ Tài
chính chưa có văn bản trả lời Cục Thuế tỉnh Lào Cai.
1.2
Đề nghị ngừng xuất khẩu quặng apatit để dành cho sản xuất trong nước.
Xuất
khẩu khoáng sản được quy định cụ thể tại Thông tư số 41/2012/TT-BCT ngày
21/12/2012 và Thông tư số 12/2016/TT-BCT ngày 05/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương. Theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT thì quặng, tinh
quặng Apatit không nằm trong danh mục sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng khoáng
sản xuất khẩu.
Hiện
nay, quan điểm của tỉnh Lào Cai là cơ cấu lại sản xuất công nghiệp theo hướng
tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác; Ưu
tiên phát triển công nghiệp luyện kim, phân bón, chế biến sâu các khoáng sản
kim loại, apatit, hạn chế bán nguyên liệu thô ra khỏi địa bàn. Theo đó từ năm
2014 đến này tỉnh không đề nghị Bộ Công thương cho phép xuất khẩu quặng apatit.
Tuy nhiên, để tránh lãng phí tài nguyên, tăng thu cho ngân sách tỉnh, một số
loại như quặng bột loại 1, 2 trong nước không có nhu cầu sử dụng sẽ được xem
xét, báo cáo cụ thể với Bộ Công Thương.
1.3
Đề nghị Tỉnh không đề xuất Chính phủ xóa các chính sách ưu đãi cho NM sản xuất
phốt pho vàng vì như vậy doanh nghiệp sẽ có nguy cơ ngừng hoạt động.
Ngày 26/5/2016, UBND tỉnh Lào Cai có
văn bản số 2369/UBND-TH đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính nghiên cứu,
ban hành, sửa đổi một số chính sách đối với doanh nghiệp sản xuất hóa chất trên
địa bàn tỉnh Lào Cai cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Quan
điểm của tỉnh Lào Cai là các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai
sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải đồng hành với tỉnh, chính quyền các địa
phương trong quá trình phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tham gia hoạt
động an sinh xã hội; doanh nghiệp có lợi nhuận thì cũng cần đóng góp cho địa
phương để chống ô nhiễm môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các
doanh nghiệp tại KCN Tằng Loỏng.
1.4
Về đề nghị xin thu khí đuôi của Nhà máy gang thép cho NM nhiệt điện công suất
100 MW đang chuẩn bị xây dựng tại KCN Tằng Loỏng.
Về việc này, Ban Quản lý khu kinh tế
đã có văn bản số 259/BQL-QHXD ngày 03/4/2016 gửi Công ty CP Hóa chất Đức Giang
Lào Cai, trong đó nêu: Nhà máy gang thép Lào Cai (Công ty TNHH Khoáng sản và
luyện kim Việt Trung) cũng đang nghiên cứu thu khí đuôi để phát điện phục vụ
cho dây chuyền cán thép và nội bộ Nhà máy nên không có khí dư thừa cung cấp cho
Nhà máy nhiệt điện của Công ty CP Hóa chất Đức Giang Lào Cai.
2. Công
ty TNHH Một thành viên Triều Dương: Đề
nghị giải phóng mặt bằng, thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp Phố
Ràng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào trong Cụm.
Việc đề xuất của doanh nghiệp là hoàn toàn chính đáng và cấp thiết, việc
chậm đầu tư hạ tầng CCN có ảnh hưởng lớn đến tiến độ sắp xếp các cơ sở sản xuất
công nghiệp đang ô nhiễm, gây bức xúc trong khu dân cư vào sản xuất tập trung
và việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh phát triển công
nghiệp địa phương. Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh rất hạn chế chưa bố trí được
vốn.
UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo cân đối bố trí vốn từ nguồn ngân sách trước
mắt đảm bảo để Chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thành tuyến giao thông chính
của dự án, và một số hạng mục thiết yếu, từng bước tạo cơ sở hạ tầng cho doanh
nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Đồng thời giao Sở Công Thương chủ trì
xây dựng cơ chế ưu đãi, thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư xây dựng kết
cấu hạ tầng Khu, CCN với nhiều cơ chế ưu đãi. Hiện nay UBND tỉnh đã ký quyết
định điều chỉnh quy hoạch cục bộ cụm công nghiệp (Quyết định số 1452/QĐ-UBND
ngày 24/4/2017).
3. Công ty Cổ phần
hóa chất Bảo Thắng
3.1. Đề nghị cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất đã trình nhưng chưa được giải quyết.
UBND tỉnh đã ký quyết định thu hồi khu đất của Công ty CP
hóa chất Đức Giang, đề nghị Công ty Cổ phần hóa chất Bảo Thắng hoàn thiện hồ sơ
gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định và trình UBND tỉnh ký quyết định.
3.2. Các văn bản QPPL
mới về thuế làm tăng giá thành sản xuất, không cạnh tranh được với sản phẩm
cùng loại từ Trung Quốc. Vì vậy đề nghị về việc áp dụng Luật số 106/2016/QH13:
Đối với mặt hàng Phốt pho: Đề nghị được hoàn thuế cho các loại nguyên liệu
không có nguồn gốc từ tài nguyên, khoáng sản và năng lượng. Đối với mặt hàng
Axit photphoric là sản phẩm chế biến sâu, nguyên liệu trực tiếp không có tài
nguyên, khoáng sản nên yêu cầu Cục thuế tỉnh Lào Cai hoàn thuế cho doanh
nghiệp.
Tiếp thu ý kiến của Doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Lào Cai
đã có văn bản số 288/CT-THNVDT ngày 06/02/2017 gửi Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết theo kiến nghị
của doanh nghiệp.
3.3. Giá quặng Apatit
và than cốc nhập khẩu đang ở mức cao, khiến giá thành sản xuất tăng cao; đề nghị
UBND tỉnh giúp đỡ, tác động hạ giá quặng Apatit.
Hiện nay, giá tính thuế
đối với các loại quặng Apatit được thực hiện theo Quyết định số 525/QĐ-UBND
ngày 20/02/2017 của UBND tỉnh, cụ thể: Quặng loại I 1.400.000 đồng/tấn; quặng
loại II 850.000 đồng/tấn; quặng tuyển 1.100.000 đồng/tấn; quặng loại III
350.000 đồng/tấn. Giá tính thuế tài nguyên đối với quặng Apatit như hiện nay đã
được các ngành xem xét, trên cơ sở các quy định của trung ương và hoàn toàn phù
hợp với điều kiện thương mại tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, trước mắt chưa xem
xét điều chỉnh giảm giá quặng Apatit như đề nghị của doanh nghiệp.
3.4. Việc thu phí tại
cửa khẩu cũng gây đội giá sản phẩm; đề nghị xem xét bỏ thu phí.
Theo quy định tại Thông
tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về
phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, quy định: Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu được HĐND tỉnh nghị quyết và UBND
tỉnh quyết định là khoản thu đối với các đối tượng sử dụng công trình kết cấu
hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu để bù
đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo các công
trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ và tiện tích công cộng
trong khu vực cửa khẩu.
Ngày 15/12/2016, HĐND
tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 79/2016/NQ-HĐND quy định mức thu, quản
lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm uyền quyết định của Hội
đồng nhân dân tỉnh Lào Cai theo Luật Phí và lệ phí. Ngày 20/12/2016, UBND
tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 140/2016/QĐ-UBND quy định về mức thu, quản
lý và sử dụng Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện
ích công cộng trong khu vực cửa khẩu tỉnh Lào Cai.
Như vậy, hiện nay tại
khu vực cửa khẩu đang thu duy nhất một loại phí thuộc thẩm quyền ban hành của
HĐND tỉnh Lào Cai là Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu. Việc thu Phí sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu
là hoàn toàn phù hợp, nhằm mục đích bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì
điều kiện phục vụ hoặc tái tạo công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ,
tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu. Do đó, doanh nghiệp đề nghị UBND
tỉnh xem xét bỏ thu phí tại cửa khẩu là không phù hợp.
4. Ngân hàng Nông
nghiệp - Chi nhánh tỉnh Lào Cai: Việc cấp quyền sở hữu tài sản trên đất cũng
như các chính sách về quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng rất khó khăn đối
với các Doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư.
Về trình tự, thủ tục, Sở Tài nguyên đã giải quyết đúng
theo quy định của pháp luật đối với thủ tục cấp quyền sở hữu tài sản. Tuy
nhiên, các khó khăn, vướng mắc là do chủ đầu tư thực hiện xây dựng các hạng mục
không đúng giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư được phê duyệt. Do vậy,
Sở Xây dựng đã có văn bản số 408/SXD-QLN ngày 01/3/2017 hướng dẫn thủ tục tháo
gỡ; đề nghị các doanh nghiệp liên hệ Sở Xây dựng để được tư vấn, hướng dẫn cụ
thể.
5. Công ty Cổ phần
Khoáng sản tỉnh Lào Cai
5.1. UBND tỉnh có văn
bản số 442/UBND-TNMT ngày 07/02/2017 chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, thanh tra, làm
rõ và xử lý các vi phạm đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác khoáng
sản trong diện tích đất chưa được thuê; chưa xem xét việc điều chỉnh Giấy chứng
nhận đầu tư dự án cho Công ty. Nếu Công ty không cổ phần hóa thì việc quyết
định như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật nhưng với trường
hợp công ty vừa cổ phần hóa xong thì việc dự án đầu tư chậm tiến độ và việc tổ
chức khai thác khoáng sản khi chưa được thuê đất không thuộc lỗi của Công ty cổ
phần; do đó đề nghị UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ.
5.2. UBND tỉnh có văn
bản 5490/UBND-TNMT ngày 09/11/2016, theo đó giao UBND huyện Văn Bàn thực hiện
các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính đối
với phần diện tích đã thu hồi; chỉ đạo các cơ quan có liên quan và chủ đầu tư
khẩn trương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích
còn lại để thực hiện dự án theo đúng quy định. Với nội dung này Công ty kính đề
nghị UBND tỉnh: Một là chấp thuận để Công ty giải phóng mặt bằng thành 03 giai
đoạn như trong kiến nghị đã báo cáo UBND vì số tiền đền bù GPMB rất lớn trong
khi Công ty đang gặp rất nhiều khó khăn; Hai là chỉ đạo các Ban, ngành và UBND
huyện Văn Bàn có giải pháp khẩn trương giúp Công ty đẩy nhanh tiến độ giải
phóng mặt bằng vì công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể Công
ty đã tiến hành áp giá đền bù và hỗ trợ theo đúng quy định của UBND tỉnh nhưng
người dân vẫn yêu cầu bồi thường và hỗ trợ cao hơn rất nhiều so với quy định
(gấp 2 đến 3 lần).
Về việc này, UBND tỉnh đã có văn bản số 1457/UBND-TNMT
ngày 05/4/2017 chỉ đạo các ngành giải quyết và gửi báo cáo cho Sở Kế hoạch và
Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Đề nghị Công ty Cổ phần Khoáng sản tỉnh Lào
Cai phối hợp với các ngành của tỉnh triển khai thực hiện.
6. Chi nhánh Công ty
Cổ phần Sông Đà 9 - Ban Quản lý dự án Thủy điện PaKe
6.1. Đề nghị Sở Xây
dựng Lào Cai phản hồi về việc xin miễn giấy phép xây dựng do Dự án nằm trên địa
bàn của 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Căn cứ theo Điểm a, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 “Công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành
chính cấp tỉnh trở lên được miễn giấy phép xây dựng”; như vậy, dự án thủy điện
Pa Ke thuộc công trình được miễn giấy phép xây dựng vì nằm trên địa bàn hai
tỉnh Lào Cai và Hà Giang.
6.2. UBND tỉnh có văn
bản chấp thuận cho phép Dự án thủy điện PaKe giải phóng mặt bằng theo đợt, hoàn
thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước khi tích nước hồ chứa.
Đồng ý Dự án thủy điện PaKe giải phóng mặt bằng theo đợt
và thuê đất để triển khai dự án theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Đề nghị Chi
nhánh Công ty Cổ phần Sông Đà 9 liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai để
được hướng dẫn cụ thể.
6.3. Đề nghị UBND
tỉnh Lào Cai tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa trong việc tham vấn với Bộ Công
Thương để sớm phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa.
Theo quy định tại Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày
07/5/2007 của Chính phủ về quản lý an toàn đập và Quyết định số 285/2006/QĐ-TTg
ngày 25/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ về nội dung, thẩm quyền ban hành và tổ
chức thực hiện Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện thì: Thẩm quyền thẩm định
và phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đối với thủy điện PaKe là Bộ
Công Thương và trên cơ sở ý kiến tham gia của UBND tỉnh Lào Cai.
Tuy nhiên, đề xuất của doanh nghiệp chưa nêu rõ việc chậm
trễ trong việc thẩm định và phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa ở khâu nào nên
UBND tỉnh chưa có cơ sở trả lời cụ thể. Đến nay UBND tỉnh Lào Cai chưa nhận
được văn bản của Bộ Công Thương lấy ý kiến về nội dung này.
6.4. Đề nghị UBND
tỉnh phối hợp với các nhà mạng, có giải pháp tăng cường sóng điện thoại tại khu
vực dự án để đảm bảo hoạt động thông tin trên công trường.
Nhằm giải quyết thông tin liên lạc tại khu vực dự án thủy
điện PaKe, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
(Vinaphone, Viettel) rà soát vùng phủ sóng tại khu vực này và đề suất giải pháp
tăng cường phủ sóng đảm bảo thông tin liên lạc. Để tiếp tục nâng cao chất lượng
tại khu vực này, Viettel đang tiếp tục lắp đặt trạm phát sóng 4G trong và hoạt
động trong Q2/2017.
7. Công ty TNHH MTV
Apatit Việt Nam
7.1. Việc thực hiện
Quy hoạch liên quan đến tài nguyên Apatit:
- UBND tỉnh Lào Cai
cần tham gia ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước để chỉ đạo thực hiện đúng
Quy hoạch số: 1893/QĐ- TTg ngày 20 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ và
tinh thần của Nghị quyết 02/NQ-TW, ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng
chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030.
- Cần phải giao cho
một đơn vị làm đầu mối để xây dựng kế
hoạch tổng thể về nhu cầu sử dụng quặng Apatit trong ngắn hạn và dài hạn.
Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng
Apatit đến năm 2020, có xét đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 20/10/2014. Trong Quy hoạch đã phân kỳ đầu tư
thăm dò, khai thác cụ thể đối với từng khai trường/mỏ, nhà máy tuyển; quy hoạch
sản phẩm khai thác cung cấp cho các Nhà máy tuyển quặng; quy định nhiệm vụ cụ
thể cho các Bộ, ngành. Với nhiệm vụ được phân công, UBND tỉnh Lào Cai sẽ tăng
cường phối hợp với các Bộ, ngành nghiêm túc thực hiện Quy hoạch Apatit đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 20/10/2014 của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ: Ban hành và chỉ đạo thực
hiện Quy chế hợp tác thăm dò, khai thác, tuyển và chế biến quặng Apatit trên
địa bàn tỉnh Lào Cai theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, đảm bảo sử dụng
hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên và cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng đã đầu
tư. Tuy nhiên, đến nay Quy chế này chưa được ban hành. UBND tỉnh Lào Cai sẽ
tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến độ và ban hành Quy chế hợp tác
này. Khi Quy chế hợp tác thăm dò, khai thác, tuyển và chế biến quặng Apatit
trên địa bàn tỉnh Lào Cai được ban hành sẽ giải quyết được kiến nghị Công ty
TNHH một thành viên Apatit Việt Nam.
7.2. Về cấp phép khai
thác quặng Apatit:
- Với đặc điểm Mỏ
Apatit Lào Cai tỉ lệ quặng nguyên khai có khả năng sử dụng trực tiếp được rất
thấp, chủ yếu là Quặng nghèo. Nếu khai thác mà không có nhà máy tuyển quặng sẽ
lãng phí tài nguyên, vì vậy
- Không nên cấp phép
cho các doanh nghiệp không có khả năng tuyển khoáng để sử dụng hiệu quả tài
nguyên Apatit, tránh lãng phí.
- Đề nghị UBND tỉnh
tham gia với Chính phủ, Bộ TNMT ưu tiên cấp phép thăm dò, khai thác cho Tập
đoàn Hóa Chất Việt Nam.
Hiện nay, việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản thực
hiện theo quy định của Luật Khoáng sản, việc cấp Giấy phép khai thác thực hiện
theo 1 trong 2 hình thức: Đấu giá hoặc không qua đấu giá quyền khai thác khoáng
sản.
Đối với mỏ cấp theo hình thức không đấu giá, UBND tỉnh
Lào Cai sẽ có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp giấy phép theo
Quy hoạch, đồng thời ưu tiên cấp cho Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (là đơn
vị có trụ sở tại Lào Cai và là đơn vị trực thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam)
đối với các mỏ đã có quy hoạch cung cấp quặng nghèo cho các nhà máy tuyển do
Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Tập đoàn hóa chất Việt Nam đã đầu tư.
7.3. Về công tác quản
lý và sử dụng đất: Đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, phức tạp trong công tác đền
bù giải phóng mặt bằng; điều chỉnh một số đơn giá và chính sách đề bù, giá đất
nông nghiệp hỗ trợ 3 lần đã làm tăng chi phí dự án.
Về điều chỉnh đơn giá đền bù: UBND tỉnh chỉ đạo thường
xuyên rà soát đơn giá và chính sách đền bù, đảm bảo phù hợp theo tình hình địa
phương và quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 20, Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì đối với hộ gia đình, cá nhân
trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất thì ngoài việc được bổi thường
bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi còn được hỗ trợ đào tạo,
chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng tiền không quá 5 lần giá đất nông
nghiệp cùng loại. Như vậy việc UBND tỉnh quy định hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi
nghề và tìm kiếm việc làm bằng 3 lần giá đất nông nghiệp là phù hợp thực tế địa
phương.
7.4. Về Công tác xuất
khẩu quặng Apatit: Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai ủng hộ Công ty xin được phép xuất
khẩu quặng Apatit trong những năm tiếp theo.
Công tác xuất khẩu khoáng sản được quy định cụ thể tại
Thông tư số 41/2012/TT-BCT ngày 21/12/2012 và Thông tư số 12/2016/TT-BCT ngày
05/7/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 41/2012/TT-BCT ngày 21/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương
quy định về xuất khẩu khoáng sản. Theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư số
12/2016/TT-BCT thì quặng, tinh quặng Apatit không nằm trong danh mục sản phẩm
và tiêu chuẩn chất lượng khoáng sản xuất khẩu.
Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT
quy định:
+ Sản phẩm khoáng sản không thuộc danh mục quy định tại
Phụ lục 1 Thông tư số 12/2016/TT-BCT, nhưng hiện tại trong nước không có thị
trường tiêu thụ.
+ Được UBND cấp tỉnh nơi có khoáng sản khai thác, chế
biến kiểm tra thực tế và có văn bản gửi Bộ Công Thương xem xét, giải quyết.
+ Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan
xem xét, giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.
Đối chiếu với các quy định trên, nếu Công ty TNHH một
thành viên Apatit Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu quặng Apatit thì có văn bản báo
cáo UBND Lào Cai (trong báo báo thể hiện rõ số lượng, tiêu chuẩn chất lượng
quặng, tinh quặng Apatit xuất khẩu, nhu cầu trong nước). Trên cơ sở đề xuất của
doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan
liên quan kiểm tra, tham mưu đề xuất, báo cáo Bộ Công Thương cho phép doanh
nghiệp xuất khẩu quặng Apatit.
8. Tổng Công ty
khoáng sản TKV - Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền – VIMICO: Báo cáo xin ý kiến
các cơ quan chức năng của Tỉnh xem xét để Chi nhánh được giãn thời gian nộp các
khoản thuế, phí. Đồng thời đề nghị các cơ chức năng xem xét để giảm mức thu phí môi trường đối
với tinh quặng sắt; giảm giá tính thuế tài nguyên đối với tinh quặng đồng và
tinh quặng sắt và giảm các khoản thu đóng góp để đảm bảo cơ sở hạ tầng.
- Về đề nghị giãn nộp,
giảm thu các khoản thuế, phí môi trường: Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền làm
việc với Cục Thuế tỉnh trên cơ sở các quy định của Luật Quản lý thuế và tình
hình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin
Quyền, xem xét báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo quy định.
- Về đề nghị giảm giá
tính thuế tài nguyên đối với tinh quặng đồng, tinh quặng sắt: Ngày 20/02/2017,
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 525/QĐ-UBND quy định bảng giá tính
thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai áp dụng từ kỳ kê khai thuế tháng 3
năm 2017. Theo đó, giá tính thuế theo quy định hiện hành đã được các ngành xem
xét, trên cơ sở các quy định của trung ương và hoàn toàn phù hợp với điều kiện
thương mại tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, trước mắt chưa xem xét điều chỉnh
giảm giá tính thuế tài nguyên đối với tinh quặng đồng, tinh quặng sắt như đề
nghị của doanh nghiệp.
9. Công ty Luyện đồng
Lào Cai
9.1. Đường tỉnh lộ
151 từ khu công nghiệp Tằng Loỏng đến ngã ba Xuân Giao quá nhỏ ảnh hưởng đến
việc vận chuyển; thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.
Đường tỉnh 151 được đầu tư nâng cấp năm 2008, đoạn từ ngã
ba Xuân Giao đi Tằng Loỏng được xây dựng nâng cấp với quy mô, tiêu chuẩn đường
cấp IV miền núi có châm trước, chiều rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng mặt đường
5,5 m. Đây là tuyến đường tỉnh lộ tập trung đông trụ sở của các tổ chức, hộ gia
đình nên trong quá trình triển triển khai mở rộng tuyến đường sẽ khó khăn trong
GPMB. Do vậy, UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo xem xét, khảo sát tuyến đường nối
từ điểm cuối đường Quý Xa đến nút giao IC17 của tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào
Cai với quy mô đường cấp III miền núi (chiều rộng nền đường 9 m, chiều rộng mặt
đường 7 m) và xây dựng kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.
9.2. Đập tràn tại
Cống cù xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa ảnh
hưởng đến giao thông; đề nghị xây cầu “Cống cù”.
UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải lập
báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng một số cầu và cầu tràn trên tỉnh lộ
151, trong đó có cầu suối Cù, xã Xuân Giao với quy mô: Cầu giản đơn 2 nhịp
2x15m, bê tông dự ứng lực, bề rộng toàn cầu 10m, bề rộng xe cạy 9m, nguồn vốn
ngân sách tỉnh.
10. Công ty Cổ phần
Minh Sơn
10.1. Đề nghị UBND
tỉnh xem xét cấp GCNQSD đất cho Công ty.
Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ
đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty CP Minh Sơn, đề nghị
Công ty liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.
10.2. Đề nghị UBND
tỉnh chấp thuận phê duyệt điều chỉnh thay đổi biện pháp thi công từ phá đá nổ
mìn bằng biện pháp thi công dùng máy công suất lớn gắn búa thủy lực + sử dụng
thuốc nở để phù hợp với thực tế và làm cơ sở nghiệm thu.
Giao Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty cổ phần Minh Sơn xây
dựng lại đơn giá đất giao cho nhà đầu tư tại thời điểm phê duyệt lại đơn giá
đào phá đá để áp dụng đơn giá phù hợp quy định.
III. Lĩnh vực quy hoạch
1. Công ty TNHH cơ khí Huy Long: Đề nghị UBND tỉnh có thông báo cụ thể
về quy hoạch khu vực khu vực Trường trung cấp y, phường Bắc Cường; nếu doanh
nghiệp phải di chuyển thì thông báo sớm để đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp và kế
hoạch kinh doanh.
Hiện nay khu vực
Trường trung cấp y đang giao lập quy hoạch chi tiết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các
ngành liên quan thực hiện theo đúng thủ tục, trình tự và các quy định của Luật
Quy hoạch.
2. Công ty CP Xăng
dầu Lào Cai: Đề nghị UBND tỉnh giữ nguyên quy hoạch hiện nay đối với Cửa hàng
xăng dầu Bắc Cường, cửa hàng kinh doanh Gas và 01 kho dầu mỡ nhờn. Trường hợp
buộc phải di chuyển, đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện bố trí cho Công ty một vị
trí khác thuận tiện cho các phương tiện giao thông, có lợi thế kinh doanh tốt
hơn hoặc tương xứng với vị trí hiện tại và mặt bằng phù hợp để không ảnh hưởng
đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chỉ đạo: Tại thành phố Lào Cai
sẽ không quy hoạch, đồng thời có lộ trình di chuyển các cửa hàng xăng dầu trên
đại lộ Trần Hưng Đạo; nghiên cứu quy hoạch vị trí cửa hàng xăng dầu tại khu vực
đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đường bờ sông, các tuyến quốc lộ.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
không làm ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp đúng tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính
phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020;
Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020. Sở Công Thương đã phối hợp với các Sở, Ngành, địa
phương và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát tình hình hoạt động của các
cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Lào Cai; tham mưu với UBND
tỉnh xây dựng Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
tỉnh và đưa ra lộ trình di chuyển cho phù hợp với từng cửa hàng. Đồng thời,
UBND tỉnh xem xét, tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên bố trí vị trí di dời theo
đề xuất của doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả của hoạt động kinh doanh.
IV. Về cơ chế, chính sách
1. Công ty TNHH Chè
Đại Hưng
Hiện Công ty TNHH Chè
Đại Hưng đang phải vay Ngân hàng để ứng cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân cung
ứng vật tư, cây giống và phân bón; đề nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí
4.713.900.000 đồng hỗ trợ trồng chè chất lượng cao.
Ngày 13/3/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 811/QĐ-UBND
phê duyệt kinh phí hỗ trợ năm 2016 là 4.695.947.000 đồng. Đề nghị Công ty TNHH
Chè Đại Hưng phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện theo quy định.
2. Công ty Cổ phần
Khoáng sản tỉnh Lào Cai: Về chính sách thuế: Quặng Fenspat của Công ty được sử
dụng làm nguyên liệu sản xuất Vật liệu xây dựng (Gạch ốp lát, thủy tinh, sứ)
hiện tại đang áp dụng sang nhóm Đá quý nên thuế suất thuế tài nguyên cao hơn
nhóm Vật liệu xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với các Bộ ngành để điều
chỉnh chính sách cho phù hợp với thực tế.
Tại Điều 7 Luật thuế tài
nguyên về biểu khung thuế suất thuế tài nguyên quy định: Thạch anh tinh thể màu
tím xanh, vàng lục, da cam; cờ-ri-ô-lít (cryolite); ô-pan (opan) quý màu trắng;
đỏ lửa; phen-sờ-phát (fenspat); birusa; nê-phờ-rít (nefrite): thuế suất 12 đến
25%.
Hiện nay, trên địa bàn
tỉnh Lào Cai có hai loại fenspat với chất lượng khác nhau: một loại fenspat có
chất lượng thấp dùng để làm vật liệu xây dựng (gạch men), một loại fenspat có
chất lượng tốt hơn dùng để làm các loại vật liệu cao cấp và giá bán 2 loại
fenspat này có sự chênh lệch rất lớn. Loại fenspat dùng làm vật liệu xây dựng
có giá bán thấp (dưới 200.000 đồng/tấn). Do đó, việc xếp fenspat cùng nhóm đá
quý như trên là chưa hợp lý, kiến nghị của đơn vị là phù hợp. Nội dung này,
UBND tỉnh đã đề xuất kiến nghị với Quốc hội và Bộ Tài chính xem xét sửa đổi cho
phù hợp (Cục Thuế tỉnh cũng có văn bản 539/CT-THNVDT ngày 24/02/2017 gửi Bộ Tài
chính). Tuy nhiên đến nay Bộ Tài chính chưa ban hành văn bản chính thức để sửa
đổi cho phù hợp.
3. Công ty TNHH MTV
Apatit Việt Nam
3.1. Việc giải quyết
hồ sơ của một số cơ quan quản lý nhà nước, kể cả đã áp dụng mô hình “một cửa”
còn để kéo dài thời gian, gây phiền hà, bức xúc đối với doanh nghiệp.
Ủy ban nhân dân tỉnh nhận thấy ý kiến phản ánh của doanh
nghiệp có cơ sở. Đây là những tồn tại, hạn chế chưa được xử lý dứt điểm của một
số cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện việc cung cấp các dịch vụ hành
chính công cho người dân và tổ chức thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh Lào Cai.
Trong những năm qua, thông qua ý kiến phản hồi của người
dân, tổ chức khi giao dịch tại bộ phận một cửa của các cơ quan hành chính nhà
nước và qua theo dõi của Hệ thống giám sát thái độ phục vụ của công chức làm
việc tại bộ phận một cửa của các cơ quan...đã được Sở Nội vụ tổng hợp và tham
mưu cho UBND tỉnh có những biện pháp xử lý, khắc phục rất kiên quyết và kịp
thời. Trong thời gian tới UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt mô hình
“một cửa”, “một cửa liên thông điện tử” với
định hướng đi vào thực chất phục vụ người dân, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ
thực hiện chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ hành chính công điện tử ở mức 3,
4.
3.2 Đề nghị có chế
tài nghiêm minh trong việc giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm
tạo niềm tin đối với doanh nghiệp.
Bộ phận một cửa các cấp là bộ phận trực tiếp giao dịch
tiếp nhận các hồ sơ và trả kết quả cho các tổ chức, công dân khi đến giao dịch
các lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, cấp phép kinh doanh, cấp phép đầu tư… Đây
là nơi thường xẩy ra các tiêu cực, nhung nhiễu, gây khó khăn trong quá trình
giải quyết trả kết quả cho người dân, tổ chức. Để quản lý và nâng cao hiệu quả,
trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao thực hiện tại Bộ phận một cửa các
cấp. Năm 2015 tỉnh Lào Cai đã đầu tư,
xây dựng Hệ thống giám sát – đánh giá và đo lường sự hài lòng của người dân tại
Bộ phận một cửa các cấp. Việc quản lý Hệ
thống này đạt hiệu quả ngày 29/4/2016 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số
1278/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế quản lý Hệ thống Giám sát - Đánh giá và
đo lường sự hài lòng của người dân tại Bộ phận một cửa cơ quan hành chính các
cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tại mục b khoản 2 điều 4 của quy chế đã quy định
rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức cụ thể “…những cán bộ, công chức được phân
công làm tại Bộ phận một cửa của đơn vị về mức độ hoàn thành nhiệm vụ hoặc có
tỷ lệ đánh giá của người dân là không hài lòng về trình độ chuyên môn, thái độ
giao tiếp kém, hoặc quá thời gian giải quyết với tỷ lệ 30% trên tổng số hồ sơ,
thủ tục giải quyết trong năm thì sẽ đề nghị chuyển đổi công việc hoặc tùy mức
độ vi phạm để xử lý”. Đây là một trong những chế tài của tỉnh để xử lý những
cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu khi có sự đánh giá của cá nhân, tổ
chức kém về trình độ, trách nhiệm, thái độ kém hoặc cố tình kéo dài thời gian
giải quyết theo quy định thì sẽ được xử lý theo quy định.
Trên cơ sở những phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp
giao Sở Nội vụ là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh về công tác cải
cách hành chính của tỉnh sẽ tiếp thu và có các biện pháp khắc phục sau:
Thứ nhất: Phối hợp các ngành liên quan nghiên cứu, tham
mưu để giảm tối thiểu các TTHC tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi giao dịch
với các cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ hai: Thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động bộ phận một cửa các cấp và trách nhiệm của
cán bộ, công chức làm tại bộ phận một cửa các cấp. Tham mưu chủ tịch UBND tỉnh
có biện pháp xử lý đối với cán bộ, công chức khi phát hiện có biểu hiện nhũng
nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Thứ Ba: Tham mưu cho UBND tỉnh hoạt động hiệu quả dịch vụ
công mức 3, mức 4 tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các giao
dịch với các cơ quan nhà nước một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.
Thứ Tư: Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành như: Tài
nguyên, Môi Trường, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp lựa chọn các TTHC
liên quan nhiều đến các cơ quan để thực hiện giải quyết theo cơ chế liên thông
dọc, liên thông ngang.
3.3 Đề nghị Tỉnh có
qui định về việc báo cáo định kỳ liên quan đến hoạt động SXKD của các doanh
nghiệp theo hướng báo cáo về một đầu mối để có thể nhiều cơ quan, ban nghành sử
dụng chung số liệu báo cáo.
Hàng năm doanh nghiệp phải thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ đối với nhiều lĩnh vực như (thuế, tài chính, thống kê, đăng ký doanh nghiệp,
nông nghiệp, khoáng sản ...) được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật,
thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; do đó khó có thể quy định một
cơ quan đầu mối để quản lý, tổng hợp theo dõi. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan rà soát, tham mưu
chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cắt giảm các báo cáo không cần thiết để tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Nguồn: Văn bản số
1897/UBND-KT, ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh