Sở Xây dựng hướng dẫn đánh giá, thẩm định mức đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 126
CTTĐT - Ngày 25/3/2024, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 653/HD-SXD hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đánh giá, thẩm định mức đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở.

Hướng dẫn đánh giá, thẩm định mức đạt tiêu chí Quy hoạch (tiêu chí số 1)

(1) Xã NTM đạt chuẩn tiêu chí số 1 về Quy hoạch khi có các chỉ tiêu dưới đây, không có thì không Đạt:

- Có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã giai đoạn 2021 - 2025 (trong đó có quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn) và được công bố công khai đúng thời hạn.

- Ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch.

(2) Xã NTM nâng cao đạt chuẩn tiêu chí số 1 về Quy hoạch khi có các chỉ tiêu dưới đây, không có thì không Đạt:

- Có quy hoạch chung xây dựng xã còn thời hạn hoặc đã được rà soát, điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

- Có quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch.

- Có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã hoặc tối thiểu 01 quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với định hướng đô thị hóa theo quy hoạch cấp trên.

(3) Huyện NTM đạt chuẩn tiêu chí số 1 về Quy hoạch khi có các chỉ tiêu dưới đây, không có thì không Đạt:

- Có quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt còn thời hạn hoặc được rà soát, điều chỉnh theo quy định, trong đó có quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn.

- Có công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu hoặc hạ tầng xã hội thiết yếu được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt: ≥ 1 công trình

(4) Huyện NTM nâng cao đạt chuẩn tiêu chí số 1 về Quy hoạch khi có các chỉ tiêu dưới đây, không có thì không Đạt:

- Có quy hoạch xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn được phê duyệt: ≥ 1 đồ án.

- Công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng đạt mức yêu cầu theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt.

(5) Trình tự đánh giá và hồ sơ thẩm định tiêu chí về Quy hoạch:

Xã NTM, xã NTM nâng cao

- Bước 1: Tổ chức đánh giá, lấy ý kiến và hoàn thiện hồ sơ (thực hiện theo Điều 5, Điều 6 của Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

- Bước 2: Tổ chức thẩm tra, lấy ý kiến và hoàn thiện hồ sơ (thực hiện theo Điều 7, Điều 8 của Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

- Bước 3: Tổ chức đánh giá, xác nhận mức độ đạt chuẩn đối với các nội dung, tiêu chí (trên cơ sở nhận được hồ sơ của UBND cấp huyện về đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Sở Xây dựng tổ chức đánh giá, xác nhận mức độ đạt chuẩn đối với tiêu chí Quy hoạch và có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh xem xét).

Huyện NTM, huyện NTM nâng cao

- Bước 1: Tổ chức đánh giá, lấy ý kiến và hoàn thiện hồ sơ (thực hiện theo Điều 11, Điều 12 của Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

- Bước 2: Tổ chức thẩm tra, lấy ý kiến và hoàn thiện hồ sơ (thực hiện theo Điều 13, Điều 14 của Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

- Bước 3: Tổ chức thẩm định, xét và công nhận (thực hiện theo Điều 15 của Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Hướng dẫn đánh giá, thẩm định mức đạt tiêu chí Nhà ở

(1) Xã đạt chuẩn NTM tiêu chí về Nhà ở dân cư khi đáp ứng yêu cầu sau:

- Không còn hộ gia đình ở trong nhà đơn sơ.

- Tỷ lệ tổng số hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng tối thiểu từ 85% trở lên so với tổng số nhà ở hộ gia đình toàn xã.

(2) Xã đạt chuẩn NTM nâng cao Tiêu chí về Nhà ở dân cư khi đáp ứng yêu cầu sau:

- Không còn hộ gia đình ở trong nhà đơn sơ.

- Tỷ lệ tổng số hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng tối thiểu từ 95% trở lên so với tổng số nhà ở hộ gia đình toàn xã.

(3) Thôn đạt chuẩn NTM Tiêu chí về Nhà ở dân cư khi đáp ứng yêu cầu sau:

- Không còn hộ gia đình ở trong nhà đơn sơ.

- Tỷ lệ tổng số hộ gia đình có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt từ 80% trở lên so với tổng số nhà ở hộ gia đình trong Thôn.

- Tỷ lệ hộ có tường rào (bê tông, xây gạch, xếp đá, cây xanh...), cổng ngõ được Xây dựng khang trang, cải tạo sạch đẹp hài hòa với cảnh quan làng quê (khuyến khích làm tường rào, cổng ngõ bằng cây xanh và phù hợp với truyền thống) đạt từ 30% trở lên trên tổng số hộ

(4) Thôn đạt “Thôn kiểu mẫu” tiêu chí về Nhà ở dân cư khi đáp ứng yêu cầu sau:

- Không còn hộ gia đình ở trong nhà đơn sơ.

- Tỷ lệ tổng số hộ gia đình có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt từ 95% trở lên so với tổng số nhà ở hộ gia đình trong Thôn.

- Tỷ lệ hộ có tường rào (bê tông, xây gạch, xếp đá, cây xanh...), cổng ngõ được xây dựng khang trang, cải tạo sạch đẹp hài hòa với cảnh quan làng quê (khuyến khích làm tường rào, cổng ngõ bằng cây xanh và phù hợp với truyền thống) đạt từ 50% trở lên trên tổng số hộ.

(5) Tiêu chí về Nhà ở dân cư:

anh tin bai

Nhà ở là công trình xây dựng trên thửa đất có chức năng ở và được dùng để ở, bao gồm 03 bộ phận: nền - móng, khung - tường, mái (Ảnh minh họa).

Nhà ở nông thôn đạt chuẩn phải đảm bảo các yêu cầu sau: “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Diện tích tối thiểu đạt 10m2 /người trở lên; diện tích tối thiểu một căn nhà 30m2 trở lên; đối với hộ đơn thân diện tích tối thiểu một căn nhà từ 18m2 trở lên. Niên hạn sử dụng công trình nhà ở từ 20 năm trở lên; đối với nhà ở đã, đang thực hiện hỗ trợ theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì niên hạn sử dụng lấy theo quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đó. Các công trình phụ trợ (bếp, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi...) phải được bố trí đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho sinh hoạt, thu gom các loại chất thải (nước thải và chất thải rắn)…

Đối với đối với nhà nhà ở truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số (nhà sàn, nhà trình tường và nhà khung gỗ), đảm bảo “ 3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng).

(6) Trình tự đánh giá và hồ sơ thẩm định các tiêu chí về nhà ở dân cư:

- Bước 1: Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM của xã lập kế hoạch kiểm tra, xác minh thực tế từng nhà dân của từng thôn trong xã. Kế hoạch kiểm tra, xác minh phải được Chủ tịch UBND xã phê duyệt và thông báo tới tận thôn (bản) và người dân.

- Bước 2: Tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung của tiêu chí đối với từng nhà dân và lập biên bản theo (Phụ lục 01). Việc kiểm tra, xác minh được thực hiện sau khi thông báo kế hoạch ít nhất 05 ngày để người dân chủ động sắp xếp thời gian làm việc.

- Bước 3: Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM của xã tổng hợp số liệu kiểm tra của từng thôn (bản) và của toàn xã, sau đó họp để thẩm định, tổng hợp kết quả hoàn thành tiêu chí nhà ở của từng thôn (bản) theo (Phụ lục 02); của xã theo (Phụ lục 06).

- Bước 4: Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã lập tờ trình, trình UBND cấp huyện thẩm định kết quả hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư của thôn, xã.

- Bước 5: Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM cấp huyện tiến hành thẩm định đánh giá kết quả hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư của từng hộ của từng thôn (bản) theo (Phụ lục 03) và của xã theo (Phụ lục 04).

- Bước 6: Đối với cấp thôn: Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM cấp huyện trình UBND cùng cấp phê duyệt “Thôn đạt chuẩn thôn NTM” và “Thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu”. Đối với cấp xã: Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện gửi Sở Xây dựng thẩm định kết quả hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư của xã. Sau khi thẩm định Sở Xây dựng báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình NTM cấp tỉnh về kết quả hoàn thành tiêu chí.

Bước 7: Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp tỉnh tổ chức thẩm định kết quả hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư của xã và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hướng dẫn đánh giá, thẩm định hoàn thành tiểu tiết 17.5 về mai táng, hỏa táng phù hợp với quy định và theo Quy hoạch trong tiêu chí 17

(1) Xã nông thôn mới đạt tiêu chí khi đáp ứng các yêu cầu sau:

- Mỗi xã phải được đầu tư xây dựng tối thiểu 01 nghĩa trang cấp xã phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.

- Mỗi thôn hoặc liên thôn tùy theo khu vực trong xã có bố trí khu vực mai táng, chôn cất tập trung, phù hợp với quy hoạch được duyệt.

- Việc mai táng phải phù hợp với nếp sống văn minh, hiện đại, không còn thực hiện các thủ tục lạc hậu như để người chết lâu dài trong nhà quá 48 tiếng; không có trường hợp táng trong hang, trên cây; không có trường hợp hỏa táng tự phát thủ công.

- Xây dựng, phổ biến và thực hiện quy chế quản lý nghĩa trang, nghĩa địa mai táng tập trung; quy định về thực hiện mai táng trên địa bàn xã, thôn, bản.

- Hằng năm xây dựng kế hoạch di chuyển và tuyên truyền cho người dân di chuyển phần mộ chôn cất không tập trung về nơi về nơi chôn cất tập trung trên địa bàn xã, thôn, bản.

(2) Xã nông thôn mới nâng cao đạt tiêu chí khi đảm bảo yêu cầu sau:

 Xã đạt tiêu chí 17.5 và duy trì tiêu chí.

(3) Trình tự đánh giá:

Đối với cấp xã: Các xã tổ chức tự đánh giá kết quả thực hiện Tiểu tiết 17.5 “Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch” trong tiêu chí 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm, hoàn thiện hồ sơ gửi UBND cấp huyện thẩm định trước 30/10 hằng năm.

Đối với cấp huyện: UBND cấp huyện giao các phòng chuyên môn chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức đánh giá và chấm điểm đối với từng xã trên địa bàn, sau đó gửi hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 15/11 hằng năm.

Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành thẩm định theo đề nghị của UBND cấp huyện. Thông báo kết quả thẩm định gửi UBND cấp huyện tổng hợp, trình Văn phòng Điều phối NTM cấp tỉnh trước ngày 15/12 hằng năm

- Bước 1: Hội đồng thẩm định tiêu chí nông thôn mới của xã lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra, xác minh thực tế tình hình sử dụng, quản lý nghĩa trang tại địa phương, tổng hợp kết quả đánh giá gửi Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã (theo mẫu phụ lục 05).

- Bước 2: Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã lập báo cáo UBND cấp huyện thẩm định kết quả hoàn thành tiêu chí (theo mẫu phụ lục 06).

- Bước 3: Hội đồng thẩm định tiêu chí NTM cấp huyện tiến hành thẩm định đánh giá kết quả hoàn thành tiêu chí, gửi ban chỉ đạo cấp huyện.

- Bước 4: Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện lập tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định kết quả hoàn thành tiêu chí (theo mẫu phụ lục 07).

- Bước 5: Sở Xây dựng tổ chức khảo sát, kiểm tra thực tế, tổng hợp kết quả thẩm định các tiêu chí gửi Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện tổng hợp.

Xem văn bản tại đây:

Tải về

 
 
Thanh Huyền
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1