25/08/2022
Phát triển giao thông của Lào Cai trong bối cảnh liên kết vùng, quốc gia
Lượt xem: 3236
CTTĐT - Trong 30 năm qua kể từ khi tái lập tỉnh (1991), Lào Cai đã xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm nhiệm tốt vai trò “cầu nối” của cả nước với vùng Tây Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hệ thống giao thông của Lào Cai đang đặt ra những yêu cầu mới để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội không chỉ cho Lào Cai mà cho cả vùng và sự phát triển chung của cả nước.
Hệ thống
của Lào Cai hiện hội tụ cả 3 phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy
và tới đây sẽ khởi công xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa để phát triển đường hàng
không.
Trên địa
bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với 455 km và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều
dài qua địa phận tỉnh 72 km; 16 tuyến tỉnh lộ với 973 km và gần 9.000 km đường
liên xã, thôn các loại.
Lào Cai
có khoảng 120 km đường sắt, được xây dựng với khổ đường 1.000 mm. Hệ thống đường
sông qua tỉnh có 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Chảy
Với hệ thống
giao thông hiện nay có thể thấy, kết nối giao thông giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh
Trung du, miền núi Bắc Bộ, với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tỉnh Vân Nam,
Trung Quốc đã được Trung ương quan tâm đầu tư, trong đó nổi bật là tuyến cao tốc
đường bộ Nội Bài – Lào Cai, kết nối với cao tốc Hà Khẩu – Côn Minh của nước bạn.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào vận hành năm 2014
Là tỉnh nằm
giữa vùng Tây Bắc và vùng Đông Bắc, Lào Cai có vị trí chiến lược trong kết nối,
phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, đồng thời là cầu nối trên tuyến
hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Đây
chính là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất kết nối, luân chuyển hàng hóa giữa
Việt Nam và các nước Asean với vùng Tây Nam - Trung Quốc thông qua các cảng nước
sâu ở phía Bắc nước ta. Những năm gần đây, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua
các cửa khẩu của Lào Cai đã đạt từ 3 đến 4 tỷ USD mỗi năm và dự báo sẽ tiếp tục
tăng trưởng mạnh khi đại dịch Covid 19 được khống chế. Cùng với những tiềm năng,
lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến,… Nghị quyết
11-NQ/TW đã xác định nhiệm vụ xây dựng các Đề án phát triển một số cực tăng trưởng
trong đó xây dựng Lào Cai là "Cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao
thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc"
trên cơ sở đánh giá toàn diện các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về địa chính trị,
tài nguyên, thiên nhiên ưu đãi và đa dạng về bản sắc văn hóa.
Tuy
nhiên, để xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt
Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc, đồng thời tạo động lực phát
triển mạnh mẽ hơn cho khu vực Trung du, miền núi Bắc bộ theo tinh thần của Nghị
Quyết 11của Bộ Chính trị thì hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, cả đường bộ,
đường sắt, đường thủy và đường hàng không cần được quan tâm hơn nữa. Đoạn cao tốc
đường bộ từ Yên Bái lên Lào Cai hiện là cao tốc hạn chế, chỉ 2 làn xe, chưa đảm
bảo nhu cầu luân chuyển nhanh hàng hóa; đường sông, cụ thể là sông Hồng chưa được
nạo vét, đầu tư để có thể khai thác hiệu quả; đường sắt khổ hẹp đã lạc hậu,
không kết nối được với đường sắt khổ rộng 1.435 của phía bạn, vì vậy đang rất cần
được đầu tư nâng cấp.
Đặc biệt,
Lào Cai và vùng Trung du, miền núi Bắc bộ có tiềm năng rất lớn về du lịch và
thu hút đầu tư, vì vậy việc đầu tư sân bay sẽ mở ra cánh cửa thuận lợi để Lào
Cai và khu vực kết nối với cả nước, khu vực và thế giới.
Những nhu
cầu về phát triển hạ tầng giao thông kết nối đề cập trên đây không phải chỉ phục
vụ cho Lào Cai, có lợi cho Lào Cai, mà là vấn đề cấp thiết trong phát triển của
vùng và phục vụ cho sự phát triển chung của cả nước./.
Thùy Linh