Những bước tiến vững chắc trong công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ ở Lào Cai
Tích cực vào cuộc
Theo Ban chỉ đạo công tác Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, để
triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW phù hợp với điều kiện ở địa
phương, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị
số 10-CT/TW. Trong đó, trọng tâm là chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy Đảng đối với công tác phổ cập giáo dục; đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW; quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường
lớp học trường học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên và giáo dục chuyên nghiệp; xóa mù chữ; phân luồng học sinh sau tốt nghiệp
trung học…Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 612 cơ sở giáo dục đào tạo với gần
288 nghìn học sinh với chất lượng phổ cập giáo dục (PCGD) được duy trì và ngày
càng nâng cao.
Cùng với chính sách hỗ trợ của Trung ương, xuất phát từ yêu cầu
thực tiễn, tỉnh Lào Cai ban hành một số chính sách để thực hiện các mục tiêu
giáo dục đào tạo nói chung và mục tiêu PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi nói riêng.
Các chính sách của Trung ương và của tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng bữa
ăn, đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần, từng bước giảm tỷ lệ trẻ suy dinh
dưỡng. Tháng 12/2013, Lào Cai là tỉnh thứ 7 trong toàn quốc được Bộ Giáo dục –
Đào tạo công nhận đạt chuẩn PCGD cho trẻ em 5 tuổi (hoàn thành trước 02 năm so
với mục tiêu đề ra). Từ khi được công nhận đạt chuẩn, cấp ủy, chính quyền các cấp,
nhất là vùng cao đã chủ động, tích cực vận động, sử dụng các nguồn lực để duy
trì, từng bước nâng cao chất lượng PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Từ năm 2000, Lào Cai được công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học.
Từ đó đến nay tỉnh luôn duy trì, nâng cao chất lượng. Năm 2020, tiếp tục duy
trì vững chắc kết quả ở 152 xã, phường,
thị trấn (đạt 100%). Trong đó đạt chuẩn
mức độ 3 là 150 xã, mức độ 01 là 01 xã và mức độ 02 là 01 xã; 9 huyện,
thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Năm 2007, Lào Cai đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 1. Hiện
nay, tiếp tục duy trì chuẩn ở 152/152 xã, phường, thị trấn; tỷ lệ học sinh hoàn
thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 bình quân đạt 96,5%; tỷ lệ thanh niên
15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 92%.
Theo thống kế, năm 2014, Lào Cai có 9,7% dân số trong độ tuổi
15 - 60 mù chữ; để tăng cường hỗ trợ giúp các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh
công tác xóa mù chữ cho những người trong độ tuổi lao động, giảm tỉ lệ người
tái mù chữ ở người lớn. Lào Cai đã xây dựng đề án xóa mù chữ giai đoạn 2015 -
2020, chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc huy động, vận động người mù chữ ra lớp.
Đến hết năm 2020, tỉnh đã đạt chuẩn xóa
mù chữ mức độ 2; số người trong độ tuổi 15-60 biết chữ đạt 94,2%; toàn tỉnh có
7/152 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 01 và 145/152 xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn mức độ 2.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, cùng với các yếu tố
quan trọng để thực hiện hiệu quả PCGD trong những năm qua là tỉnh đã đầu tư
phát triển trường lớp, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, công tác huy động
học sinh ra lớp, công tác định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học
cơ sở vào trung học phổ thông vào học văn hóa và kết hợp học nghề đạt kết quả
khá; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Đặc biệt là từ năm 2020 đến nay,
trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục -
Đào tạo đã tích cực, chủ động, đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, thực
hiện công tác chuyên môn. Kết quả hai mặt giáo dục (học tập, hạnh kiểm), kết quả
thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia vẫn duy trì ở tốp đầu khu vực Trung
du, Miền núi phía Bắc.

Một tiết học của cô và trò Trường PT dân tộc bán trú TH và THCS Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Phát
huy hiệu quả
Có thể khẳng định, trong những năm qua, với sự quan tâm, vào
cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác PCGD, xóa mù chữ trên địa
bàn tỉnh Lào Cai đã có những bước tiến vững chắc. Với quan điểm PCGD là trách
nhiệm của cả hệ thống chính trị và chăm lo giáo dục cho toàn dân, xây dựng xã hội
học tập là nhiệm vụ của các cấp, ngành; do đó để phát huy hiệu quả công tác
PCGD, xóa mù chữ trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai xác định 3 nhiệm vụ trọng
tâm, đó là: nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất; duy trì, củng cố
vững chắc, nâng cao chất lượng PCGD mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; xóa mù
chữ, không tái mù; phấn đấu đến năm 2025, có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt
trình độ trung học phổ thông và tương đương.
Theo
Ban chỉ đạo công tác Giáo dục và Đào tạo tỉnh, để thực hiện tốt những nhiệm vụ
trọng tâm đã đặt ra; Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến
cơ sở tiếp tục tuyên truyền quán triệt, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 10-CT/TW gắn với thực hiện thắng lợi Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), nghị quyết đại hội
đảng các cấp. Tổ chức tuyên truyền, vận động cán
bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân hiểu sâu, nắm chắc và tích cực
tham gia công tác PCGD trên địa bàn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ
đạo Phổ cập giáo dục các cấp. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu
của chi bộ trường học tại các xã, phường, thị trấn trong việc phân tích nhận định
tình hình, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCGD.
Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06-ĐA/TU, ngày
11/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đổi mới, phát triển, nâng
cao chất lượng Giáo dục toàn diện - Nguồn nhân lực - Khoa học công nghệ tỉnh
Lào Cai giai đoạn 2020-2025. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có chuyên môn giỏi, có khả năng đổi mới, hội nhập
tốt.
Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng chuẩn hóa cơ sở vật chất các trường
học ở vùng cao, 11 vùng khó khăn; kiên cố hóa, hiện đại hóa trường chuẩn quốc
gia, trường chất lượng cao. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất - thiết bị dạy học,
đội ngũ giáo viên, giảng viên các trường chuyên nghiệp, trung tâm GDNN-GDTX các
huyện, thị xã, thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng học
sinh; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
Chú trọng thực hiện xã hội hóa giáo dục phù hợp với tiềm năng
của tỉnh. Tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục – đào tạo; chủ động
đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, chuyển đổi số. Tăng cường công tác phối
hợp giữa ngành Giáo dục với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã
hội, Hội Khuyến học các cấp, lực lượng vũ trang trong thực hiện công tác xóa mù
chữ, giảm tỷ lệ tái mù chữ ở người lớn, tổ chức đa dạng các hình thức lớp học ở
các thôn, bản./.