Kết quả bước đầu thực hiện thí điểm dịch vụ công không tiếp nhận bản giấy ở Lào Cai
Lượt xem: 517
CTTĐT - Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, từ tháng 12/2023, Lào Cai đã triển khai thực hiện thí điểm 35 dịch vụ công trực tuyến không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh.
anh tin bai
 

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai

Thực hiện Quyết định số 3071/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về phê duyệt danh mục 35 dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh. Phó giám đốc Trung Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Trần Hoàng Anh cho biết: Trung tâm đã tích cực tập trung các giải pháp đẩy mạnh triển khai việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy, bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả và thực chất để tạo thuận lợi hơn nữa cho nhu cầu của tổ chức, công dân khi phát sinh các giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính.

Theo đó, từ tháng 01/2024, đối với một số thủ tục hành chính (TTHC) của các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông…. Cụ thể như: cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; cung cấp dữ liệu đất đai; cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh... tại Trung tâm sẽ không tiếp nhận bản giấy đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện 35 TTHC của các cơ quan, đơn vị theo Quyết định của UBND tỉnh.

Ngay từ đầu năm 2024, để triển khai có hiệu quả nhóm 35 dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, mạng xã hội, cơ quan báo, đài... để người dân nắm bắt được thông tin, có sự chuẩn bị để thực hiện các thủ tục. Trung tâm còn phối hợp với các sở, ngành cử cán bộ, công chức tham gia hướng dẫn công dân các bước làm thủ tục không dùng bản giấy.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức thông báo về việc thí điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy) và trả kết quả theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và  dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng đối với các dịch vụ cung cấp giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp, cán bộ một cửa hướng dẫn người dân, tổ chức để nâng cao kỹ năng số, từng bước hình thành công dân số thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy và đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện giải quyết TTHC; tập trung các giải pháp đẩy mạnh triển khai việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy, bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả và thực chất.

Thực tế cho thấy, trong số 35 dịch vụ công thí điểm không dùng hồ sơ giấy thì trong lĩnh vực tư pháp về cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân khá lớn. Trong đó, nội dung cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam có nhu cầu đông hơn cả và đây cũng là 1 trong 28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đáp ứng nhu cầu công dân khi đến giao dịch, Sở Tư pháp đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn công dân các bước để làm thủ tục hành chính không dùng bản giấy. Kết quả từ ngày 01/01/2024 đến giữa tháng 3/2024, Sở Tư pháp đã thực hiện được 884 hồ sơ trực tuyến/1.006 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, tỷ lệ hồ sơ không dùng bản giấy đạt trên 83%.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Hạnh (TP Lào Cai) đến làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho biết: Khi đến Trung tâm PVHCC tỉnh, chị được hướng dẫn để làm thủ tục trực tuyến. Nếu đã có tài khoản VneID mức độ 2 thì mọi thủ tục đều đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm PVHCC tỉnh, đối với 35 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện tính từ ngày 01/01/2024 đến ngày 20/3/2024 đã thực hiện tiếp nhận 5.174 hồ sơ; trong đó có 5.021 hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận bản giấy), đạt 97% số lượng hồ sơ phát sinh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện thí điểm nêu trên, vẫn còn một số TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận trực tiếp (chiếm tỷ lệ 2,8%) do thói quen của người dân là đến trực tiếp Bộ phận Một cửa để thực hiện thủ tục hành chính, do lo ngại an toàn thông tin, giấy tờ hồ sơ nộp và một số người dân chưa quen tiếp cận các thiết bị thông tin nên gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. Theo đó, Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp nhận, hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân để thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật. Song song với đó cán bộ một cửa trực tiếp tuyên truyền, khuyến khích người dân về lợi ích của thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Năm 2024 với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các cơ quan, địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hình thành công dân số trong tương lai.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, công tác tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Lào Cai về cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu đề ra và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực cho cả công dân có nhu cầu giao dịch và đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ công chức tại các Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thí điểm bằng hình thức trực tuyến toàn trình./.

Hồng Minh
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1