Phát triển OCOP thành thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế trên thị trường toàn cầu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn phát triển các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Việt Nam được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp. Mỗi sản phẩm cần có câu chuyện riêng, gắn với văn hóa, lịch sử, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số…
Sáng 4/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến đối
với đề xuất sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản
phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho phù hợp với mô
hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xây dựng Chương trình OCOP bài bản, dài
hạn, gắn với chuyển đổi số và thương hiệu quốc gia - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Chương trình OCOP đã bước sang một giai đoạn mới
Phó
Thủ tướng đánh giá, từ khi triển khai, nhờ các chính sách và sự quan
tâm của địa phương, chương trình OCOP đã có tác động sâu sắc, nâng cao
chất lượng sản xuất, thương mại hóa hàng hóa nông sản, đưa sản phẩm Việt
Nam đến với thị trường trong và ngoài nước. Đây là chương trình có ý
nghĩa rất lớn, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm của nông dân, giúp họ
từng bước tham gia vào thị trường toàn cầu.
Đến nay, Chương trình
OCOP đã bước sang một giai đoạn mới, vì vậy, Quyết định 148 cần được
hoàn thiện hơn nữa, phù hợp với năng lực quản lý của địa phương, nhằm
phát huy hết giá trị, sứ mệnh mà Chương trình OCOP mang lại.
Theo
Phó Thủ tướng, bên cạnh đề xuất sửa đổi của Bộ Nông nghiệp và Môi
trường, một vấn đề lớn hơn được đặt ra là bảo đảm chất lượng, an toàn
thực phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ và thương hiệu cho sản phẩm OCOP còn
nhiều bất cập.
Phó Thủ tướng mong muốn cuộc họp sẽ đưa ra các giải
pháp cụ thể, trong đó cần tính toán đến trách nhiệm của Nhà nước trong
việc hỗ trợ cộng đồng, địa phương xây dựng sản phẩm OCOP đi kèm với tiêu
chuẩn, quy chuẩn rõ ràng. "Mỗi địa phương một sản phẩm, nhưng tất cả
phải đạt chuẩn về chất lượng, phải mang giá trị hàng hóa".
"OCOP
không thể chỉ là sản phẩm địa phương, mà phải trở thành sản phẩm đại
diện cho thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Bất kể sản phẩm đó do hộ gia
đình, hợp tác xã hay một cộng đồng nhỏ sản xuất, nếu đạt chuẩn quốc gia
thì phải được Nhà nước bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ phát triển ra thị
trường quốc tế. Điều này đòi hỏi phải có sự thống nhất trong xây dựng
thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP – để khi bước ra khỏi biên giới
Việt Nam, đó là "OCOP Việt Nam", là hàng hóa quốc gia", Phó Thủ tướng
trao đổi.
Nhiều
ý kiến cho rằng việc hoàn thiện khung pháp lý và đầu tư bài bản cho
OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc
tế - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Ý nghĩa và vị thế đặc biệt
Báo
cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh
Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 16.855 sản phẩm
OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 76,2% là sản phẩm 3 sao, 22,7% là 4
sao và 126 sản phẩm đạt 5 sao – được công nhận là sản phẩm quốc gia. Có
tổng cộng 9.822 chủ thể OCOP, trong đó 32,9% là hợp tác xã, 25,3% là
doanh nghiệp nhỏ, 33,5% là hộ sản xuất, cơ sở kinh doanh và phần còn lại
là tổ hợp tác. Đáng chú ý, có tới 40% chủ thể là phụ nữ và 17,1% là
người dân tộc thiểu số. Hiện hơn 3.000 hợp tác xã đã tham gia sản xuất
sản phẩm OCOP, cho thấy tính lan tỏa của chương trình.
Sản phẩm
OCOP không chỉ góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy chuyển
dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc
giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy tri thức bản địa. Nhờ bộ tiêu chí rõ
ràng và quy trình đánh giá chặt chẽ, các sản phẩm OCOP ngày càng đáp ứng
các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã thân thiện môi
trường và phù hợp với thị trường trong nước, quốc tế.
Bên cạnh
những kết quả nổi bật, nhiều sản phẩm OCOP gặp khó khăn do thiếu vùng
nguyên liệu ổn định, hạn chế trong ứng dụng công nghệ, khó tiếp cận tín
dụng đầu tư – trong khi phần lớn chủ thể OCOP là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.
Thực tế này đòi hỏi chính sách hỗ trợ cụ thể từ các cấp chính quyền để
các doanh nghiệp, hợp tác xã có thể đầu tư máy móc, nhà xưởng, công nghệ
bảo quản, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc.
Đáng
chú ý, trong thời gian qua, một số siêu thị quốc tế đánh giá cao sản
phẩm OCOP Việt Nam song phản ánh nguồn cung còn hạn chế. Do đó, thay vì
chạy theo số lượng, chương trình hướng đến nâng cao chất lượng, tăng
tính đặc thù, giá trị văn hóa và khả năng cạnh tranh trên thị trường
quốc tế.
Với tầm nhìn dài hạn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn
mạnh định hướng phát triển OCOP thành thương hiệu quốc gia – không chỉ
là sản phẩm của từng thôn, xã – mà được bảo hộ sở hữu trí tuệ, có hệ
thống quảng bá và chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường. Việc hoàn thiện
khung pháp lý và đầu tư bài bản cho OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị
nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nhằm đảm bảo sự thống
nhất trong tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao (trước đây
thuộc thẩm quyền cấp huyện), Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị sửa
đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định 148 theo hướng chuyển nhiệm
vụ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao từ cấp huyện lên cấp tỉnh
thực hiện.
Phó
Thủ tướng thống nhất quan điểm sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên nên do
cấp tỉnh thực hiện trong giai đoạn hiện nay, "muốn nâng giá trị thương
hiệu thì phải có tổ chức uy tín đánh giá" – Ảnh: VGP/Minh Khôi
Tại
cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cho rằng hoạt động đánh
giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao mang tính chuyên môn có ảnh hưởng
đến chất lượng, uy tín sản phẩm và cần đảm bảo tính thống nhất, khách
quan. Việc giao quyền về cấp xã chỉ nên thực hiện nếu địa phương đáp ứng
đủ năng lực cán bộ, tổ chức và kinh nghiệm thực tiễn (như TPHCM), trong
khi các địa phương khác tiếp tục giữ ở cấp tỉnh, hoặc thực hiện ủy
quyền cho sở chuyên môn, đảm bảo linh hoạt nhưng không buông lỏng chất
lượng.
Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt
Nam Hồ Xuân Hùng bày tỏ ủng hộ phương án giao thẩm quyền đánh giá sản
phẩm OCOP 3 sao cho cấp tỉnh, bởi đây là hướng đi phù hợp để bảo vệ uy
tín và giá trị của thương hiệu OCOP – vốn được định vị là thương hiệu
quốc gia. Thực tế đã có những sản phẩm OCOP được lãnh đạo cấp cao mang
đi làm quà tặng đối ngoại, khiến cả vùng, cả xã phấn khởi và tự hào.
Điều này cho thấy ý nghĩa và vị thế đặc biệt của sản phẩm OCOP, không
chỉ về mặt kinh tế mà còn mang giá trị tinh thần, văn hóa.
"Ba sao
mà được tỉnh công nhận là mừng lắm. Có thể vất vả một chút nhưng phải
chấp nhận để nâng giá trị sản phẩm", ông Hồ Xuân Hùng nói.
Tuy
nhiên, dù có phân cấp hay không, việc ban hành tiêu chí đánh giá sản
phẩm OCOP cần được thực hiện theo cách tiếp cận dài hạn, có căn cứ pháp
lý rõ ràng, tiêu chí minh bạch và hướng dẫn đầy đủ nhằm tránh tình trạng
"vừa làm, vừa điều chỉnh" cũng như đánh giá cảm tính, thiếu nhất quán.
Kết
luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Sản phẩm OCOP
cần được nhìn nhận như một thương hiệu quốc gia, không chỉ dừng lại ở
quy mô địa phương. Do đó, việc tổ chức đánh giá, công nhận phải đảm bảo
tính chuyên môn, khách quan, liên ngành và nhất quán, gắn với tiêu
chuẩn, quy chuẩn chất lượng cao.
Về thẩm quyền đánh giá, Phó Thủ
tướng thống nhất quan điểm sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên nên do cấp
tỉnh thực hiện trong giai đoạn hiện nay, "muốn nâng giá trị thương hiệu
thì phải có tổ chức uy tín đánh giá". Trong trường hợp phân cấp cho xã
thì các địa phương phải có đề án riêng, đảm bảo điều kiện tổ chức, con
người, kiến thức và cơ chế phối hợp.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông
nghiệp và Môi trường khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo sửa đổi
Quyết định số 148, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, tránh để xảy
ra khoảng trống chính sách sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa
phương 2 cấp.
Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp
với các bộ, ngành, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và địa
phương xây dựng Chương trình OCOP bài bản, có tầm nhìn dài hạn, hội tụ
đủ các yếu tố như chất lượng cao, an toàn thực phẩm, có giá trị gia
tăng, có quy mô thị trường, chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, áp dụng chuyển
đổi số và công nghệ thương mại điện tử.
"Sản phẩm OCOP phải mang
thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp.
Mỗi sản phẩm cần có câu chuyện riêng, gắn với văn hóa, lịch sử, bảo đảm
vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số",
Phó Thủ tướng mong muốn và nêu rõ "OCOP phải được triển khai liên tục,
ngày càng hoàn thiện. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng hàng nghìn sản phẩm
Việt Nam đặc thù, khác biệt, đạt chuẩn quốc tế và chinh phục thị trường
toàn cầu".