Trong 120 phút sáng 7/7, thí sinh thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT làm hai phần, trong đó phần làm văn hỏi về tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa'.
Đề thi gồm
hai phần với cấu trúc tương tự đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố
hồi cuối tháng 3. Trong đó, phần I là Đọc – hiểu chiếm 3 điểm và phần II là Làm
văn chiếm 7 điểm. Ngoài phần Nghị luận văn học hỏi về "Chiếc thuyền ngoài
xa", phần Nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về trách
nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước.
Gợi ý giải
đề do Ban chuyên môn Tuyensinh247 thực hiện:
I. Đọc
hiểu
Câu 1:
Thể thơ:
Tự do.
Câu 2:
Những
tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: trong, tinh khiết, khỏe,
mơn mởn.
Câu 3:
- Biện
pháp so sánh: "Tuổi trẻ như sao trời mát mắt" trong bối cảnh yên
bình; và tuổi trẻ "cháy bùng như lửa thiêng liêng" trong bối cảnh giặc
giã đụng vào bờ cõi.
- Ý
nghĩa:
+ Biện
pháp so sánh giúp có hình ảnh được diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn, dễ hình
dung.
+ Sử dụng
biện pháp so sánh "Tuổi trẻ" với "sao trời mát mắt" cho thấy
sự tỏa sáng của lứa tuổi thanh niên trong công cuộc đóng góp dựng xây đất nước,
mang đến niềm tin yêu và tự hào. Hình ảnh so sánh tuổi trẻ như ngọn lửa bùng
cháy đã làm rõ nhiệt huyết, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của những chàng trai, cô
gái mười tám đôi mươi khi đất nước có ngoại xâm.
+ Qua
hình ảnh so sánh tác giả ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của sức mạnh tuổi trẻ.
Câu 4:
Gợi ý: Nhận
xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hi sinh của tuổi trẻ:
- Đây là
những suy ngẫm sâu sắc của tác giả, sự thấu đáo của người từng trải.
- Tuổi trẻ
là độ tuổi hồn nhiên, vui tươi, mang trong mình đầy những ước mơ, hoài bão.
- Khi đất
nước bình yên, hay khi đất nước bị xâm lăng những người trẻ tuổi ấy không ngại
từ bỏ những hoài bão của mình để đứng lên chống lại quân xâm lược.
II.
Làm văn
Câu 1:
1. Mở đoạn
- Giới
thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.
2. Thân
đoạn
a. Giải
thích
- Trách
nhiệm: là việc mà mỗi người phải làm và có ý thức với những việc làm đó.
=> Thế
hệ trẻ phải có trách nhiệm trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.
b. Phân
tích
* Tại sao
thế hệ trẻ ngày nay cần có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ đi trước?
- Ông cha
ta từ ngàn đời xưa đã gây dựng và giữ gìn đất nước, chúng ta được thừa hưởng nền
độc lập dựa trên máu xương của biết bao thế hệ ấy, vì thế chúng ta cần có trách
nhiệm phát huy và gây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.
- Đối với
thế hệ trẻ, tiếp bước các thế hệ đi trước không chỉ đang góp phần xây dựng nước
nhà mà đó còn là cơ hội phát triển bản thân, tích lũy kinh nghiệm, tạo ra cơ hội
cho chính mình.
- Trách
nhiệm xây dựng, phát triển đất nước là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.
* Thế hệ
trẻ cần làm gì để tiếp bước các thế hệ đi trước?
- Đối với
học sinh, sinh viên, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi bản thân và tích lũy
cho mình nhiều kiến thức.
- Không
ngại khó khăn, thử thách, dám dấn thân để có nhiều trải nghiệm, tích lũy kinh
nghiệm cho bản thân.
- Có ý thức,
biết ơn sâu sắc tới những thế hệ đi trước, những người đã có công gây dựng đất
nước.
=> Ý
nghĩa: Giúp mỗi người sống có lí tưởng và mục đích, có trách nhiệm về nghĩa vụ
và bổn phận của bản thân đối với đất nước, từ đó giúp đất nước ngày càng vững mạnh.
c. Phản đề
- Nhiều bạn
trẻ vẫn sống ỷ lại, dựa dẫm, không có ý thức muốn học hỏi, cống hiến cho xã hội.
- Lối sống
ích kỉ, chỉ biết đến bản thân và không muốn vươn lên đã kìm hãm sự phát triển của
thế hệ ngày nay.
3. Kết đoạn
- Trách
nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước là một điều quan
trọng.
- Liên hệ
bản thân: Là một học sinh, em cần có trách nhiệm với những gì cha ông ta đã gây
dựng, phải cố gắng nỗ lực rèn luyện hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy
các thành quả của các thế hệ đi trước.
Câu 2:
I. Mở
bài:
* Giới
thiệu tác giả, tác phẩm:
- Tác giả:
Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi tài năng của văn học Việt Nam hiện đại.
Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ
tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức,
triết lí nhân sinh. Là người mở đường tinh anh, cây bút tiên phong trong văn học
thời kì đổi mới.
- Tác phẩm:
"Chiếc thuyền ngoài xa" là một trong những truyện in đậm phong cách tự
sự triết lí của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về
nghệ thuật và cuộc đời.
* Khái
quát vấn đề nghị luận: Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng, liên hệ hình ảnh
chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với
sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ
giữa nghệ thuật và cuộc sống.
II.
Thân bài:
1. Phân
tích đoạn trích - Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng.
a. Giới
thiệu vị trí đoạn trích.
Đoạn
trích nằm ở phần đầu tiên của tác phẩm khi nhân vật Phùng sau bao ngày tìm kiếm
cũng phát hiện được một "cảnh đắt trời cho".
b. Phân
tích: Phát hiện thứ nhất - về cái tuyệt mĩ, tuyệt thiện:
- Khung cảnh
biển buổi sáng trong sương mai hiện lên đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.
- Khung cảnh
rộng lớn của biển cả với hình ảnh chiếc thuyền thơ mộng, thanh bình xuất hiện
giữa bầu sương mù trắng như sữa lại pha chút hồng hồng do ánh mặt trời chiếu
vào.
- Vài
bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng
mặt vào bờ.
-> Cảm
nhận tinh tế cùng với đôi mắt của người nghệ sĩ đã phát hiện ra vẻ đẹp của bức
tranh cuộc sống mà anh cho rằng đây là "cảnh đắt trời cho". Đó là bức
họa diệu kỳ do thiên nhiên, cuộc sống ban tặng cho con người; là sản phẩm quý
hiếm của hóa công mà trong đời người nghệ sĩ nhiếp ảnh nào cũng khao khát được
chứng kiến. Chính vì thế người nghệ sĩ cảm thấy bị rung động, hạnh phúc đó là
niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.
- Trong
giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh
đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ
có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.
=>
Phát hiện đầu tiên của nhân vật Phùng cho chúng ta thấy hình ảnh của một người
nghệ sĩ chân chính, một người nghệ sĩ với sự một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, yêu
cái đẹp và trân trọng cái đẹp. Đối với anh cái đẹp chính là đạo đức. Thế nhưng
cũng từ phát hiện này ta cũng nhận ra cái nhìn của nhân vật Phùng có chút phiến
diện, chỉ toàn màu hồng, toàn những điều đẹp đẽ mà chưa mang sự từng trải, cái
nhìn đa chiều.
2. Liên hệ
với hình ảnh chiếc thuyền chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong
truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
- Hình ảnh
chiếc thuyền trong đoạn trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có chút thơ mộng. Đây
chính là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật, vẻ đẹp của cuộc sống.
- Hình ảnh
chiếc thuyền phải chống chọi giữa phá: là hình ảnh mang tính hiện thực thể hiện
những khó khăn, những góc khuất của cuộc đời.
->
Nhìn hiện tượng thì đây là hai hình ảnh đối lập nhau nhưng trên thực tế cả hai
con thuyền đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là cái dễ thấy, dễ nhìn, một
giá trị thì cần đào sâu, tìm tòi mới có thể phát hiện được. Bởi vậy, người nghệ
sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là nhìn thấy mà còn cần phải nhìn thấu.
=>
Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống: Nghệ thuật phải gắn liền
và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc sống và phải quay trở về để
phục vụ cuộc sống. Và đối với người nghệ sĩ cũng cần có con mắt tinh tường, thấu
cảm trước mọi sự việc của cuộc đời, để từ đó không chỉ phát hiện ra những vẻ đẹp
bề nổi mà còn phát hiện những vẻ đẹp khuất lấp, gai góc của cuộc đời này.
III. Kết
bài:
- Khái
quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
- Khẳng định
vị thế của nhà văn.