Liên hoan hát nôm Tày huyện Văn Bàn lần thứ 3 năm 2023 ​
Lượt xem: 752
CTTĐT - UBND huyện Văn Bàn vừa tổ chức thành công Liên hoan hát Nôm Tày lần thứ 3 năm 2023, tại Hội trường lớn huyện Văn Bàn. Liên hoan hát Nôm Tày là sự giao lưu giữa các xã có đông người đồng bào dân tộc Tày sinh sống trên địa bàn huyện Văn Bàn.
anh tin bai

Ban tổ chức tặng Cờ cho các đoàn tham gia Liên hoan

Tham gia Liên hoan hát Nôm Tày năm 2023 có 12 đội/ 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham dự, thông qua Liên hoan hát Nôm Tày năm 2023 đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Dân tộc Tày trên địa bàn huyện. 

anh tin bai

Đồng chí Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức khai mạc Liên hoan hát Nôm Tày huyện Văn Bàn lần thứ 3  

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương, đất nước trên con đường đổi mới, các đội văn nghệ đã mang đến liên hoan gần 40 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc, hấp dẫn. Qua sự thể hiện của các nghệ nhân và diễn viên không chuyên, nhiều tiết mục tái hiện được cuộc sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất của người Tày Văn Bàn. Tiêu biểu như tiết mục: Múa giã cốm, Hái bông dệt vải, Tiễn anh tòng quân, Hát đón dâu, Mừng nhà mới… Các tiết mục được chuẩn bị công phu, thể hiện sáng tạo, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, được nhân dân cổ vũ đông đảo.

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đoàn tham gia đạt giải tại Liên hoan

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho đội xã Dương Quỳ, 02 giải Nhì cho đội xã Khánh Yên Hạ và xã Chiềng Ken; 03 giải Ba cho đội xã Khánh Yên Thượng, Thẳm Dương, Võ Lao; 03 giải Khuyến khích cho các đội thuộc xã Khánh Yên Trung, Liêm phú, Làng Giàng.

anh tin bai

Các tiết mục đặc sắc tại Liên hoan

Ban tổ chức cũng đã trao Giấy chứng nhận cho 10 tiết mục đạt giải A, 10 tiết mục giải B và 15 tiết mục giải C.

anh tin bai

Đông đảo người dân cổ vũ

Năm 2018, hát Nôm Tày Văn Bàn đã được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận và đưa vào danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”. Khắp Nôm chính là cách hát nôm na về một câu chuyện, một hoàn cảnh được nảy sinh ngay trong những khoảnh khắc cụ thể. Là lời tự sự, giao tiếp được thể hiện bằng câu hát, khúc trao gửi tâm tình những ý nguyện của con người với con người, con người đối với thiên nhiên trời đất, với các vị thánh thần...vv. Khắp Nôm ra đời ngay trong đời sống sinh hoạt của người Tày, tồn tại song hành với mọi hoàn cảnh buồn vui của con người. Hình thức biểu hiện và không gian sinh hoạt văn hóa chủ yếu trong Khắp Nôm có ba dạng cơ bản, đó là: Khắp đơn, khắp đôi, khắp đông người. Mỗi cách thức hát đó đều gắn với những không gian sinh hoạt văn hóa cụ thể. Là một hình thức sinh hoạt văn hóa được lưu truyền từ đời này sang đời khác, qua nhiều thế hệ nên Khắp Nôm Tày vừa mang giá trị lịch sử, vừa mang giá trị văn hóa và giá trị khoa học. Khắp Nôm hàm chứa giá trị lịch sử cội nguồn dân tộc, các giá trị về tri thức văn hóa dân gian trong canh tác nông nghiệp, tín ngưỡng văn hóa tâm linh, phong tục tập quán cưới xin, ma chay, vào nhà mới và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội trong cộng đồng của người Tày.

Minh Tuấn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1