Cao nguyên Bắc Hà vào mùa Đào Pháp chín
Lượt xem: 286
CTTĐT - Những ngày này, cây đào Pháp nơi miền cao nguyên Bắc Hà đã bắt đầu bước vào thời kỳ quả chín đỏ rộ. Năm nay do ảnh hưởng thời tiết Đào không được mùa song giá cao, ổn định nhờ chất lượng, thương hiệu, đã và đang hút khách du lịch trải nghiệm thưởng thức hương vị thơm ngon trái đào, khám phá đất và người vùng cao Bắc Hà mùa hạ mùa trái chín đỏ đồi mời gọi.
anh tin bai

Bắc Hà vào mùa thu hoạch Đào Pháp

Khi những ngày nắng hạ kéo dài mang hơi ấm nồng nàn đã giúp đào nhanh chín đỏ rực trên cành, tô điểm vẻ đẹp bản làng người Tày, Nùng, Mông... Khắp các vườn nhà, trái nhà, ven đường cho đến những nương đồi xa xa, đào đã chín đỏ trong ánh nắng vàng lung linh gọi mới khiến cho cao nguyên Bắc Hà giống như một bức tranh phong cảnh nên thơ và hữu tình, khiến du khách đã đến cao nguyên Bắc Hà mùa hạ đều không quên trái đào chín đỏ thơm ngon trứ danh- Đào Pháp ở Bắc Hà.

Đào Pháp ở Bắc Hà bắt đầu chín độ gần 2 tuần nay, từ đầu tháng 4, và bắt đầu rộ chín đỏ đồi từ ngày 16/4 này trở đi cho đến hết 30/4. Ở Bắc Hà, bên cạnh Trại rau quả thì vùng lê, mận, đào nổi tiếng có diện tích lớn, phong cảnh núi non đẹp, chất lượng cao được du khách yêu thích chính là thôn Na Khèo, xã Tả Chải và hộ chị Vi Thị Thiểng, dân tộc Nùng- chủ homestay Vương Huynh chính là hộ trồng nhiều mận, đào nhất. Không chỉ có vườn mận đào ở trung tâm bãi mận trứ danh Na Khèo, gia đình còn có đồi mận, đào ở ranh giới xã Tả Chải và Bản Phố, nằm trọn trên quả đồi nhỏ có phong cảnh địa thế đẹp, bao quanh là rừng sa mộc xanh thắm, rừng mận tam hoa ngút ngàn. Hiện gia đình có vườn, đồi Đào gần 100 gốc, trong đó hơn nửa đã chín rộ, còn lại một phần ít chín muộn độ 30/4. Những ngày này do trời nắng nóng, đào chín nhanh, nhà chị Thiểng tranh thủ thu hái mang ra chợ bán được gần 2 tạ, với giá trung bình 25 ngàn đồng/kg, thu hơn 5 triệu đồng. Hiện vườn, đồi vẫn còn nhiều đào đang chín và xanh. Ngày 16/04, tranh thủ trời có nắng đẹp, gia đình thuê thêm trai làng đến phát cỏ, dọn dẹp nương đào, mận chuẩn bị phục vụ du khách trải nghiệm vào kỳ nghỉ cuối tuần 20-21/4 và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

anh tin bai

Khu Đồi trồng Đào Pháp thuần chủng lai tạo Trại rau quả huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ

Trại rau quả Bắc Hà chính là điểm đến hấp dẫn nhất. Tọa lạc tại gianh giới thị trấn Bắc Hà và thôn Na Kim, xã Tả Chải, cạnh ao cá Bác Hồ, cách dinh thự Cổ Hoàng A Tưởng độ 300m đi theo trục đường chính Ngọc Uyển, du khách sẽ tới điểm du lịch nổi tiếng- Trại rau quả Bắc Hà. Trại có vị trí, địa thế đẹp, nằm trọn vẹn trong lòng chảo nhỏ dưới chân núi cô tiên hùng vĩ, đối diện với dãy đồi 3 mẹ con có địa danh chùa Bắc Hà đang hoàn thiện, có con suối Na Thá trong xanh uốn lượn chạy quanh, trước mặt là ao cá Bác Hồ nước trong xanh, cá tung tăng bơi lội... phong cảnh nên thơ, lãng mạn, thanh bình, giàu chất thơ, non nước hữu tình.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ phụ trách kỹ thuật Trại rau quả huyện Bắc Hà cho biết Đào Pháp tại Trại đã bắt đầu chín. Đây là những gốc Đào thuần chủng lai với Đào Pháp có tên là DT2, hay người dân và du khách quen gọi là Đào lông. Tại đây áp dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ tạo ra quả đào sạch, thơm ngon, chất lượng cao. Đào tại Trại đã được chăm sóc và tạo thời gian chín vào 2 thời điểm khác nhau là trung tuần tháng tư và dịp kỳ nghỉ lễ 30-4, 1/5 phục vụ khách du lịch. Năm nay, trại vẫn mở cửa cho du khách trải nghiệm. Hằng năm, vào dịp này, Trại thu hút khách đông đảo du du khách tới thăm quan, trải nghiệm và mua đào tại gốc.

anh tin bai

Vụ này ngoài trái đào, Trại Rau quả huyện Bắc Hà còn có khu vườn dâu đang độ chín đỏ tím, thơm ngon say lòng các nữ du khách.

Đã hơn 2 tuần vào mùa thu hoạch, ngày thường Đào bán lẻ tại huyện khá chậm và chỉ bán chạy vào cuối tuần khi có khách du lịch, nhất là ngày chủ nhật chợ phiên. Bà Bùi Thị Thùng, 83 tuổi, tiểu thương có thâm niên hơn 30 năm bán lẻ hoa quả tại chợ Bắc Hà cho biết: Năm nay do khí hậu nắng nóng, khô kéo dài nên đào mất mùa, không được nhiều như các năm trước, quả nhỏ, lượng quả chọn và ngố ít. Đào đã chín hơn 10 ngày nay, bán chạy vào cuối tuần, chủ nhật khi có nhiều khách du lịch, còn ngày thường bán túc tắc và gửi xe cho khách Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Thái Nguyên… đặt qua zalo, điện thoại. Nói chung Đào ít, đã có thương hiệu nên khách ưa chuộng, bán giá cao ổn định như năm trước, dao động bán đổ, lẻ từ 10- 50 đối với 3 loại đào xô, chọn và ngố.

Cũng như bao hộ trồng đào khác, bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn Nậm Sắt 4, thị trấn cũng tranh thủ hái Đào mang bày bán lẻ tại chợ, bà Hiền cho biết: Nhà có gần 50 gốc đào, năm nay do ảnh hưởng thời tiết đầu năm nắng khô kéo dài nên đào không được sai đều, đào già trồng ở ruộng vẫn được quả, còn đào non trồng ở đồi, chỗ sai, chỗ ít, quả nhỏ. Giá cả vẫn cao, ổn định, mang ra chợ bán là có tư thương mua ngay, nhà bán đổ 20-30 ngàn đồng/kg đào chọn và đã bán được hơn 30kg. Hiện vườn nhà vẫn còn đào phục vụ khách du lịch cho đến cuối tháng.  

anh tin bai

Đào được bày bán lẻ phục vụ khách du lịch tại khu chợ Cổng Đền Bắc Hà

Còn ông Giàng Seo Sẩu, dân tộc Mông, 74 tuổi, thôn Bản Phố 2, trồng 15 cây đào Pháp hơn chục năm tuổi, cho biết: Năm nay do nắng khô kéo dài nên Đào trồng ở đồi chỗ sai, chỗ ít, không được mùa, quả nhỏ, gia đình bán được hơn 30kg, giá vẫn cao, ổn như vụ trước. Nói chung trồng đào vẫn được vừa tạo cảnh đẹp, vừa có thêm nguồn thu mua thực phẩm, mắm muối phục vụ cày cấy lúa, trồng ngô vụ mùa. Nhà chuyên nấu rượu ngô đặc sản Bản Phố, khách khắp nơi đến tận nhà mua, mùa xuân khen Đào nhà và làng nở đẹp, còn mùa quả họ rất thích ăn và mua tại chỗ. Họ đến làng, nhà, nếu không mua Đào, chụp ảnh và ăn miễn phí thoải mái sau đó họ mua rượu. Nói chung cũng được.

Toàn huyện Bắc Hà hiện có khoảng gần 100 ha cây đào Pháp giống DT 2 và Micret tập trung ở các xã Tả Chải, Na Hối, Bản Phố và thị trấn Bắc Hà... Đa số các hộ trồng xen cây đào với mận, lê, số lượng từ 30 - 50 cây/vườn. Mấy năm gần đây, những loại cây ăn quả này đã mang lại nguồn lợi kép cho người nông dân: vừa có nguồn thu từ thu hái quả, vừa thu hút khách du lịch tới thăm quan, trải nghiệm…  

Mùa Đào chín đã bắt đầu hút khách du lịch lên miền cao nguyên trắng trải nghiệm hái đào, thưởng thức, mua tại chỗ tại Trại rau quả huyện và một số hộ trồng đào trong vùng.

Vụ thu hoạch Đào pháp trên địa bàn huyện bắt đầu từ đầu tháng 4 dương lịch, dự kiến kết thúc vào cuối tháng và xen gối, ngay sau khi Đào chuẩn bị hết vụ, cũng là lúc những trái mận trên cây tại những vườn đồi bắt đầu chín đỏ cao nguyên,  Bắc Hà vào mùa mận tam hoa chín rải vụ, mận tín chím sớm, đúng dịp kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn trải nghiệm miệt vườn, đồi cao nguyên Bắc hà mùa Đào, mận chín, hứa hẹn sức tiêu thụ cao, đem lại nguồn thu đáng kể, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân trồng Đào, Mận ở cao nguyên trắng Bắc Hà./.

Tráng Xuân Cường
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1