Lào Cai họp báo định kỳ quý 1 năm 2024
Lượt xem: 158
CTTĐT - Sáng 3/4, UBND tỉnh tổ chức họp báo định kỳ quý 1 năm 2024 nhằm thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 3 và quý I năm 2024; nhiệm vụ chủ yếu tháng 4 năm 2024.
anh tin bai

Quang cảnh buổi họp báo

Đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Ủy quyền Người phát ngôn của UBND tỉnh chủ trì họp báo.

anh tin bai

Phóng viên thường trú báo Nhân Dân tham gia hỏi tại buổi họp báo

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh; đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương thường trú tại Lào Cai và địa phương.

Theo Thông cáo báo chí của UBND tỉnh, trong tháng 3 và quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, đà phục hồi tăng trưởng tương đối tốt, một số kết quả nổi bật theo ngành lĩnh vực như Sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh cơ bản duy trì và ổn định, bảo đảm khung thời vụ. Diện tích cấy trong tháng đạt 7.147ha, lũy kế đến nay đạt 7.227 ha, đạt 73,4% KH và 78,5% CK (9.209 ha). Toàn bộ diện tích mạ và lúa mới cấy sinh trưởng và phát triển tốt; công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thuỷ sản được thực hiện tốt không để dịch bệnh lớn xảy ra; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được tăng cường, trong tháng trồng 385,7ha, lũy kế 488,3ha. Sản xuất công nghiệp - TTCN có chuyển biến tích cực. Giá trị sản suất công nghiệp tháng 3/2024 ước đạt 3.483,8 tỷ đồng, lũy kế quý I/2024 ước đạt 9.719,53 tỷ đồng, bằng 18,6%KH năm, bằng 100,13% so với CK. Hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ sôi động. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 03 ước đạt 3.520 tỷ đồng, tăng 12,9% so với CK; Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 3/2024 ước đạt 197,86 triệu USD, tăng 40,78% so CK; Tháng 3 tổng lượng khách đến Lào Cai đạt 960.451 lượt khách, tăng 78,5% với tháng trước (538.000 lượt khách). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.775 tỷ đồng, tăng 48% so với tháng trước (1.875 tỷ đồng). Tổng lượng khách đến Lào Cai Quý I/2024 là 2.022.816 lượt bằng 23,8% so với kế hoạch năm 2024 (8.500.000 lượt), giảm 3,7% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023 (2.100.588 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 6.317 tỷ đồng, bằng 23,2% so với kế hoạch năm (27.200 tỷ đồng), tăng 17% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023 (5.378 tỷ đồng).

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được triển khai quyết liệt. Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; công tác giáo dục đạt được nhiều kết quả cao; công tác y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, không để các dịch bệnh lớn phát sinh trên địa bàn; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; cải cách hành chính đạt kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

anh tin bai

Phóng viên thường trú Truyền hình Quốc hội phản ánh một số dư luận quan tâm tại buổi họp báo

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra.

Nhiệm vụ chủ yếu tháng 4, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024...

anh tin bai

Phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Tại cuộc họp, đại diện và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã đặt câu hỏi và trao đổi một số vấn đề được dư luận quan tâm, cụ thể: Việc tu bổ dinh Hoàng A Tưởng; Giải pháp tăng giá giá trị xuất nhập khẩu thời gian tới trong bối cảnh kết thúc quý 1 đạt rất thấp so với kế hoạch; Việc dư luận quan tâm đến học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai rơi từ tầng 5 xuống; Việc tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu thuốc; tháo gỡ vướng mắc việc chi trả dịch vụ môi trường rừng; Việc điều tiết dòng chảy điện trong thời gian tới; Việc quản lý xe điện trên địa bàn các địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho du khách; đầu tư xây dựng cầu nối KoSy…

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Sơn Bình trả lời câu hỏi của phóng viên

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch và các hạng mục cụ thể trong tu bổ dinh Hoàng A Tưởng (huyện Bắc Hà); sự khác nhau giữa công tác tu bổ năm 2019 và năm 2024, đại diện Sở Du lịch cho biết: Năm 2019, do công trình xuống cấp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện tu bổ cấp thiết di tích kiến trúc nghệ thuật dinh Hoàng A Tưởng theo Quyết định số 4027/QĐ-UBND ngày 10/12/2018 của UBND tỉnh Lào Cai. Do đó, cho phép tu bổ với 7 hạng mục, hàng rào, làm mới trần thạch cao, chống dột mái ngói, tu bổ lại nguồn điện… tổng 3,6 tỷ đồng. Năm 2019, không thực hiện sơn lại. Sự khác nhau giữa năm 2019 và năm 2024: năm 2019 là sửa chữa cấp thiết, 2024 tu bổ tổng thể theo QĐ 1141/QĐ-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh. Theo đó, công tác tu bổ, tôn tạo di tích ngoài việc bảo vệ, chống xuống cấp còn nghiên cứu, sưu tầm tư liệu về di tích để sau khi hoàn thành đưa công trình về gần với di tích gốc nhất.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Huy Tưởng trả lời câu hỏi của phóng viên

Tiếp đó, đại diện Sở Công Thương đã trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp tăng  giá trị xuất, nhập khẩu, trong bối cảnh kết thúc quý I đạt rất thấp so với kế hoạch. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Huy Tưởng cho biết: Để nâng cao giá trị xuất, nhập khẩu những tháng cuối năm, ngành đã và đang thực hiện giải pháp dài hạn với 02 giải pháp: (1) Báo cáo Trung ương có chính sách đặc thù cho Khu kinh tế đặc thù và Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết và tỉnh Lào Cai đã xây dựng đề án trình Chính phủ; (2) Xây dựng cửa khẩu Lào Cai thân thiện, minh bạch. Về các giải pháp cụ thể: Điều chỉnh quy hoạch; hoàn thiện hạ tầng; tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, cắt giảm thủ tục hành chính; đẩy mạnh xúc tiến thương mại với 53 hoạt động, trong đó tập trung vào các hoạt động hội nghị mang tính xúc tiến kết nối trong nước và Trung Quốc.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quang Vĩnh giải đáp câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Giải đáp câu hỏi về kế hoạch giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quang Vĩnh cho biết: Hiện Quỹ và các địa phương đang phối hợp thực hiện đã được thực hiện rất tốt, số thu tăng lên hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện báo cáo UBND tỉnh về nội dung này trước 30/4/2024.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Kim Ánh giải đáp rõ câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Liên quan đến vấn đề đấu thầu thuốc, vật tư y tế và trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh đã được Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Kim Ánh giải đáp rõ: Trước khi Luật 22 có hiệu lực, Sở đã đôn đốc các đơn vị thực hiện đấu thầu và các gói thầu đều đã được thực hiện (song còn 20% chưa nhận được thầu) nên việc khó khăn là không có; khi thực hiện theo Luật mới, giải pháp để đảm bảo thuốc điều trị cho người bệnh, ngành đã tập trung thực hiện đối với 20% giá trị mặt hàng còn lại, tuy nhiên, do Luật mới nên không tránh khỏi việc chậm trễ nhất là trong bối cảnh chưa có hướng dẫn.

anh tin bai

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời, làm rõ những phản ánh dư luận quan tâm mà phóng viên đưa ra tại buổi họp báo

Đối với một số vấn đề dư luận quan tâm được đưa ra cuộc họp như: kế hoạch điều tiết dòng chảy, tiết kiệm điện năng trước biến đổi khí hậu; công tác quản lý hoạt động của xe điện trên địa bàn tỉnh; Cầu nối giữa khu đô thị Kosy với khu đô thị 18; một số nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục... cũng đã được đại diện các sở, ngành trả lời cụ thể, chi tiết.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Người phát ngôn của UBND tỉnh giải đáp những vấn đề phóng viên đưa ra

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Người phát ngôn của UBND tỉnh đã cung cấp thông tin, số liệu mà các phóng viên quan tâm. Đối với những nội dung chưa được làm rõ, đồng chí Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh đề nghị được tiếp thu, tổng hợp gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan giải đáp kịp thời. Đồng chí Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về tỉnh trong thời gian tới.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 29/3/2024 ủy quyền cho đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát ngôn tại cuộc họp báo định kỳ quý I năm 2024 của UBND tỉnh, do đồng chí Phan Quốc Nghĩa - Chánh Văn phòng UBND tỉnh được điều động giữ chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy từ ngày 01/4/2024./.

Lệ Hằng
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1