Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (ảnh trên)
Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. (ảnh trên)
Dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu,
Theo báo cáo tại hội nghị, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình.
Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%,... Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi mà người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình.
Để bước vào giai đoạn 3 - phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%.
Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức phục vụ người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng. Khi đó, các cơ quan nhà nước có đầy đủ dữ liệu số để chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu. Hoàn thành phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang phát triển Chính phủ số.
Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025.
Cụ thể, năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đối với các bộ, ngành đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đối với các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khung này sẽ hướng dẫn để các cơ quan nhà nước: (1) Tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế; (2) Phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; (3) Phát triển nhân lực số; (4) Các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Khung bao gồm các nội dung chính: Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai
Lào Cai trong Top 17 tỉnh, thành phố đứng đầu có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên
Tại Lào Cai, thực hiện Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", tỉnh đã cụ thể hóa bằng 1 đề án trọng tâm và 1 nghị quyết chuyên đề của tỉnh. Hiện hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã tích hợp 1.655/1.655 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đạt 100%; là 1 trong 17 tỉnh, thành phố đứng đầu có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên.
Tính đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đang cung cấp 1.572 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên cổng DVC Quốc gia. Là một trong 23 địa phương đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia. Hiện tại tỉnh Lào Cai tiếp tục duy trì thực hiện 35 dịch vụ công trực tuyến không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 100% (37 thủ tục) đã hoàn thành việc cập nhật cấu hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và cập nhật kết quả giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Từ tháng 1/2024 đến nay đã có hơn 30.000 hồ sơ (đạt 99,6%) tiếp nhận và giải quyết trực tuyến.
100% đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Lào Cai đạt 68,7%;…. góp phần trực tiếp giảm thời gian, chi phí, công khai minh bạch khi thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước ta, là công việc được đặc biệt quan tâm, thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và thực chất. Chương trình chuyển đổi số quốc gia xác định 03 trụ cột gồm: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; trong đó Chính phủ số có vai trò kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển kinh tế xã hội và quản lý xã hội với một trong những trọng tâm, cốt lõi là phát triển, nâng cao hiệu quả công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc, chủ động, tích cực vào cuộc, nhất là người đứng đầu, khắc phục các hạn chế, bất cập liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các ngành có liên quan cần tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, sửa đổi bổ sung kịp thời những bất cập hạn chế, mâu thuẫn, thiết kế thành quy định để tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện; cắt giảm đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính; tăng cường phân quyền cho các địa phương, cấp nào làm tốt nhất, gần dân nhất thì tăng cường để cấp đó thực hiện. Ngoài ra, các ngành có liên quan cần sớm trình các nghị định hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử, các quy định liên quan đến sử dụng dữ liệu số.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các cấp, các ngành cần phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, xanh hóa dịch vụ công, làm sao để thân thiện với người dùng và phát huy tối đa hiệu quả. Thời gian tới, các địa phương, các bộ, ngành cần chủ động đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường đàm phán với các đối tác thương mại để công nhận lẫn nhau đối với các chứng từ thương mại, chứng từ điện tử. Cùng với đó, cần quan tâm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển đổi số thông suốt, hiệu quả, đặc biệt là trung tâm dữ liệu quốc gia để khai thác, sử dụng. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,…
Thủ tướng cũng yêu cầu cầu các bộ, ngành, địa phương đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, làm việc trong sáng, minh bạch, tất cả vì mục tiêu chuyển đổi số nhanh, toàn diện và bền vững.