Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với thị xã Sa Pa về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn
Sáng 7/5, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm việc với Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính thị xã Sa Pa.
Quang cảnh.
Tham gia buổi làm việc có đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; các đồng chí trong Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND thị xã; thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thị xã; đại diện Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng.
Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn phát biểu tại buổi làm việc.
Thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên, đến nay, thị xã Sa Pa đã xây dựng xong các đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, số đơn vị hành chính sau khi sắp xếp giảm từ 16 xã, phường xuống còn 1 phường, 5 xã, gồm: Phường Sa Pa, các xã Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ, Mường Bo và Ngũ Chỉ Sơn. Thị xã cũng hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, trong đó có 97,61% cử tri đồng ý với phương án sáp nhập tỉnh; 86,85% cử tri đồng ý với phương án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn thị xã. Tổng số cán bộ, công chức cấp huyện, xã tính đến thời điểm báo cáo 478 người; tổng sô viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập 1.682 người; số lượng cán bộ, công chức xin nghỉ chế độ, chính sách theo Nghị định số 178 là 43 người; 83 trường hợp xin nghỉ hưu, nghỉ thôi việc và chuyển đổi vị trí công tác.
Thị xã cũng hoàn thành việc rà soát lập danh mục hồ sơ viên chức tại 58 đơn vị trường học thuộc UBND thị xã với 1.470 bộ hồ sơ viên chức; hoàn thành bàn giao 331 bộ hồ sơ cán bộ công chức cấp xã tiếp tục quản lý, sử dụng theo quy định. Thực hiện chỉnh lý hoàn chỉnh được 680 mét giá tài liệu.
Đại diện Đảng uỷ xã Ngũ Chỉ Sơn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Tại buổi làm, các đại biểu đã tập trung làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng tài sản công, ngân sách tài chính, đội ngũ cán bộ chủ chốt, vị trí đặt trụ sở làm việc đảm bảo gần dân để phục vụ tốt nhất cho nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bí thư Thị uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính thị xã Sa Pa - Phan Đăng Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, thị xã Sa Pa đề xuất phương án và lộ trình quản lý, sử dụng trụ sở sau sáp nhập, phương án sắp xếp nhân sự, phương án bố trí đơn vị sự nghiệp công lập. Nêu những khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như: địa bàn các xã sau sáp nhập rộng, địa hình chia cắt, dân cư sống rải rác, tỷ lệ hộ ngèo cao dễ phát sinh các vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội; số lượng cán bộ, công chức dôi dư nhiều ảnh hưởng tới tâm lý; việc sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tại các đơn vị hành chính mới chưa có phân cấp và hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho địa phương trong việc chủ động đề xuất, dự kiến nhân sự.
Thị xã Sa Pa cũng kiến nghị tỉnh cho chủ trương điều chỉnh tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị cuat Uỷ viên Ban Thường vụ đảng uỷ cấp xã là trung cấp đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số; sớm có phương án phê duyệt chủ trương sắp xếp, sử dụng trụ sở các đơn vị hành chính cấp xã, các cơ quan, đơn vị thị xã sau sắp xếp; sớm có phương án xây dựng các công trình phục vụ tổng thể hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã mới đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; xem xét, sắp xếp công chức giữ chức danh Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường theo hướng chuyển nhân sự về Ban Chỉ huy quân sự; kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau khi kết thúc hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài, đề nghị thị xã Sa Pa tiếp tục rà soát lại tài sản công để có phương án sử dụng hợp lý, đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí. Sắp xếp trụ sở hành chính mới hợp lý, phù hợp, đảm bảo chính quyền “gần dân, sát cơ sở”. Rà soát các dự án đang triển khai trên địa bàn để bàn giao. Xây dựng phương án bố trí cán bộ sau sáp nhập hợp lý, đặc biệt là cán bộ chủ chốt để đưa vào Ban thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã mới. Siết chặt kỷ cương, trách nhiệm, không để gián đoạn công việc trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và nhân dân khi sáp nhập, hình thành xã mới. Rà soát phương án đất đai, hạ tầng công nghệ thông tin để có giải pháp sau sáp nhập.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Chiều 7/5, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bát Xát sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
Dự buổi làm việc có đại diện một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Bát Xát.
Chủ tịch UBND huyện Bát Xát Nguyễn Thế Tài, nêu kiến nghị, đề xuất
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, đến thời điểm hiện tại cơ bản các nội dung sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính được huyện Bát Xát triển khai đảm bảo đúng tiến độ và đúng quy định. Theo phương án sắp xếp, sáp nhập, huyện Bát Xát giảm từ 21 xã, thị trấn xuống còn 7 xã (xã Tòng Sành đề nghị chuyển về Thành phố Lào Cai để thực hiện sắp xếp). Toàn huyện có 2.497 cán bộ, công chức, viên chức. Dự kiến có 74 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xin nghỉ hưu, thôi việc; chuyển sang ngành giáo dục 7 người.
Tại buổi làm việc huyện Bát Xát đề xuất phương án sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế; phương án tổng thể và lộ trình sử dụng trụ sở, tài sản công. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã như: Sau khi sáp nhập số lượng cán bộ các xã dôi dư nhiều có thể phải nghỉ việc, trong khi đó cán bộ, công chức cấp xã cơ bản tuổi đời còn trẻ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đảm bảo nên khó khăn trong việc tinh giản trong 5 năm tới. Quy mô của các trụ sở xã hiện nay nhỏ, khó khăn trong việc bố trí săp xếp vị trí làm việc của cán bộ công chức…
Đồng chí Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy Bát Xát báo cáo kết quả triển khai đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Huyện Bát Xát đề nghị tỉnh xem xét điều động cán bộ từ cấp huyện về cấp xã, điều động một phần công chức từ các xã dôi dư nhiều sang các xã ít để giảm áp lực dôi dư khi thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức cho các xã mới sau sáp nhập. Cấp kinh phí để các đơn vị thực hiện việc số hóa tài liệu. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh bố trí ngân sách để đầu tư, sửa chữa, cải tạo trụ sở để đảm bảo đáp ứng nhu cầu làm việc cho cán bộ công chức, viên chức ngay sau khi thành lập xã mới. Sớm có phương án chỉ đạo xây dựng các công trình phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã mới. Xem xét hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi kết thúc hoạt động….
Đại diện lãnh đạo sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc lãnh đạo một số sở, ngành đã làm rõ thêm một số đề xuất, kiến nghị của huyện Bát Xát.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài, phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian không còn nhiều nhưng nội dung công việc lớn. Do đó, huyện Bát Xát cần sớm hoàn thiện các phương án, báo cáo tỉnh những khó khăn, vướng mắc. Trong đó chú trọng đến công tác sắp xếp cán bộ công chức, viên chức, nhất là đội ngũ công chức cấp xã đảm bảo hợp lý, phù hợp năng lực, sở trường, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Rà soát toàn bộ tài sản công, trên cơ sở bố trí sử dụng tối đa, tránh lãng phí. Song song với sắp xếp đơn vị hành chính huyện Bát Xát cần siết chặt kỷ cương, chỉ đạo quyết liệt công tác phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách...