Tăng cường hợp tác Lào Cai (Việt Nam) – Shizouka (Nhật Bản)
Lượt xem: 539
CTTĐT - Trong chuyến công tác tại Nhật Bản, hôm nay 25/4, Đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Shizuoka (Si-du-ô-ka). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Heita Kawakatsu (Hêy-i-ta Ka-goa-kát-su) - thống đốc tỉnh Shizuoka.
anh tin bai

Thống đốc tỉnh Shizuoka Ông Heita Kawakatsu phát biểu tại buổi làm việc

Làm việc với đoàn, thống đốc tỉnh Shizuoka bày tỏ sự vui mừng khi được đón đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đến thăm và làm việc. Ông Heita Kawakatsu cho biết: phong trào Đông Du của Việt Nam vốn từng có một phần lịch sử gắn liền với tỉnh Shizuoka, là cơ sở để Nhật Bản và Việt Nam củng cố mối quan hệ gắn bó, hợp tác tốt đẹp hơn 50 năm qua. Địa phương cũng có cảnh quan thiên nhiên khá tương đồng với Lào Cai khi hai tỉnh đều có ngọn ngúi cao nhất nước và nổi tiếng thế giới là Fansipan và Phú Sĩ. Tỉnh Shizouka hiện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam. Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp mà địa phương còn tổ chức ngày hội việc làm tại Hà Nội, hỗ trợ người lao động Việt Nam làm việc tại Shizouka.

Cảm ơn ngài Thống đốc tỉnh Shizuoka đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã thông tin nhanh kết quả chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản và mong muốn được trao đổi hợp tác giữa 2 tỉnh Lào Cai và Shizouka. Đồng chí Trịnh Xuân Trường thông tin nhanh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng của tỉnh Lào Cai và khẳng định 2 địa phương có thể hợp tác trên cơ sở thế mạnh tương đồng của hai bên như du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, lao động - việc làm. Như 2 tỉnh đều có nhiều nét đặc sắc về văn hoá, có nhiều lễ hội, đều có ngọn núi cao nhất nước, là địa danh nổi tiếng và là biểu tượng tín ngưỡng của 2 tỉnh. Lào Cai mong muốn hợp tác, quảng bá tiềm năng này đến du khách Nhật và quốc tế. Về nông nghiệp, 2 tỉnh có thế mạnh về trồng và chế biến chè. Đây là cơ sở để 2 bên hợp tác thu hút đầu tư về trồng và chế biến chè chất lượng cao để xuất khẩu.

Với lợi thế nguồn nguyên khoáng sản phong phú, hệ thống giao thông đồng bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Shizouka trong chế biến sâu và xuất khẩu khoáng sản.

anh tin bai

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai tại buổi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, Shizouka có bờ biển dài, lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp đa dạng, có nhu cầu cao về lao động nhiều ngành nghề. Lào Cai lại có lực lượng lao động trẻ và dồi dào. Đồng chí mong muốn được hợp tác về lao động trong nông nghiệp, điều dưỡng và y tế, làm việc trong các nhà máy,…

Cảm ơn những đề nghị hợp tác của Lào Cai, về lĩnh vực du lịch, ông Heita Kawakatsu, thống đốc tỉnh Shizuoka đề nghị 2 tỉnh giao cơ quan chuyên môn của 2 bên trao đổi kỹ lưỡng về cách thức triển khai hợp tác. Về hợp tác lao động - việc làm, hiện Shizuoka có lao động của 127 nước đang làm việc, trong đó có nhiều lao động Việt Nam, Thống đốc tỉnh Shizouka rất chào đón lao động của Lào Cai đến làm việc. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Heita Kawakatsu cho biết: sẽ tìm hiểu về thế mạnh, tiềm năng và các sản phẩm nông nghiệp của Lào Cai để bàn bạc, thống nhất hợp tác.

Người đứng đầu tỉnh Shizouka cũng thông tin thêm: Địa phương có Lễ hội trà thế giới tổ chức 3 năm một lần, trong đó có trà của Việt Nam. Ông Heita Kawakatsu rất mong Lễ hội năm 2026 sẽ có mặt trà tuyệt hảo của Lào Cai. Cảm ơn và nhận lời mời tới Lào Cai thăm và làm việc của đồng chí Trịnh Xuân Trường, ông Heita Kawakatsu cho biết sẽ bố trí vào thời gian sớm nhất.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo hai tỉnh trao tặng quà lưu niệm.

 

 

Hải Anh - Hùng Cường
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1