Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú cho học sinh ở Huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) ​
Lượt xem: 591
CTTĐT - Năm học 2022 – 2023, huyện Bát Xát có 52/62 đơn vị trường học và cơ sở giáo dục tổ chức nấu ăn bán trú cho trên 13.500 em học sinh từ cấp mầm non đến THPT. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn bán trú luôn được các cơ sở giáo dục, trường học hết sức chú trọng góp phần bảo đảm và nâng cao sức khỏe cho các em học sinh.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho các em học sinh trong các đơn vị trường học, Huyện Bát Xát đã triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát từ chất lượng đầu vào thực phẩm đến thức ăn lên bàn ăn của học sinh. Ngay từ đầu năm học huyện Bát Xát đã lựa chọn 6 đơn vị cung cấp thực phẩm đảm bảo điều kiện pháp lý, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn bán trú của 52 cơ sở giáo dục trên địa bàn. 

anh tin bai

Chuẩn bị cơm trưa cho học sinh tại trường PTDTBT THCS Phìn Ngan

Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT.THCS) Phìn Ngan hiện có 217 em học sinh trong đó có 158 em học sinh ở bán trú tại trường. Bà Bùi Thị Hồng Mơ hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm ổn định trên cơ sở kết quả thẩm định của các cơ quan chuyên môn của huyện, việc chế biến thức ăn được tuân thủ theo đúng quy trình, dụng cụ nhà bếp, cặp lồng cơm, khay cơm luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ; người chế biến biến thức ăn cũng được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe, kỹ năng nấu nướng; về khẩu phần ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng, thực đơn phong phú thay đổi theo tuần, theo mùa để bảo đảm sức khỏe cho các em học tập.

Với chị Hoàng Thị Minh, nhân viên cấp dưỡng của trường PTDTBT. THCS Phìn Ngan thì đây là công việc chị rất trân trọng. Theo chị, việc nấu bữa ăn hằng ngày cho các cháu học sinh bên cạnh những yêu cầu công việc như: Khám sức khỏe định kỳ, được tập huấn ATVSTP, khẩu phần bảo đảm dinh dưỡng thì còn đòi hỏi việc chế biến món ăn phải “vừa miệng” để các cháu ăn vui vẻ ăn hết xuất cơm của mình, đó chính là niềm vui mỗi ngày của chị.

anh tin bai

Giờ ăn trưa tại trường PTDTBT TH&THCS A Lù 

Tại Trường mầm non thị trấn Bát Xát với 17 lớp, 487 em học sinh, bếp ăn bán trú của nhà trường đã hoạt động trở lại ngay sau ngày khai giảng năm học mới. Theo bà Trần Thị Hồng Phượng, hiệu trưởng nhà trường: Trường mầm non thị trấn Bát Xát có số lượng học sinh ăn bán trú rất đông, do đó nhà trường đã nhanh chóng triển khai đầy đủ các quy định về bếp ăn bán trú và an toàn vệ sinh thực phẩm theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Phân các khu chế biến thực phẩm sống, khu nấu chín thức ăn và các dụng cụ nấu ăn riêng biệt, lưu mẫu thức ăn hằng ngày và bảo quản đúng quy trình; có đầy đủ hồ sơ, sổ sách quản lý bán trú, chế biến thực phẩm. Các món ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho các bé.

anh tin bai

Bữa trưa của các bé trường Mầm non thị trấn Bát Xát

Trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bát Xát cho hay: Với đặc thù là huyện vùng cao biên giới, Phòng GD&ĐT huyện Bát Xát đã chỉ đạo các đơn vị trường học thự hiện nghiêm các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước giành cho các em học sinh, nhất là việc hỗ trợ tiền ăn, ở bán trú cho các em. Đặc biệt, để làm tốt công tác bảo đảm ATVSTP cho trên 13.500 em học sinh ăn bán trú tại trường học, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trường học có tổ chức bếp ăn bán trú cho các em học sinh lựa chọn nguồn thực phẩm từ các cơ sở có uy tín và ký cam kết trách nhiệm về ATVSTP, tuyệt đối không để xảy ra mất ATVSTP. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về ATVSTP tại 100% đơn vị trường học, đẩy mạnh tuyên truyền trong các giờ ngoại khóa, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ các thầy cô giáo, các em học sinh về phòng tránh ngộ độc thực phẩm, nguy cơ các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kiến thức ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ cho các nhân viên phục vụ tại các bếp ăn của trường. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho các em học sinh được học tập tốt hơn.

Bảo đảm ATVSTP, cân bằng dinh dưỡng là những yếu tố quan trọng để các bếp ăn bán trú của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện biên giới Bát Xát tạo được niềm tin với các bậc cha mẹ học sinh, để các bậc cha mẹ học sinh thêm yên tâm mỗi khi gửi con, em tới trường học tập./.

Phạm Thúy
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1