Tích cực, chủ động thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
Lượt xem: 215
CTTĐT - Chiều ngày 03/4, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), thực hiện nhiệm vụ Quỹ PCTT năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Trưởng ban, Phó Trưởng ban, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp/Phòng Kinh tế cấp huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PCTT tỉnh; Ban Kiểm soát Quỹ PCTT tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2023, diễn biến thời tiết, thiên tai phức tạp, cực đoan gây thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đã xảy ra 25 đợt thiên tai; trong đó 06 đợt rét hại, sương muối kèm theo mưa phùn,16 đợt dông lốc kèm theo mưa đá, mưa lớn cục bộ và 03 đợt nắng nóng. Thiên tai gây ra năm 2023 làm 18 người chết, mất tích, bị thương; 659 nhà bị thiệt hại và ảnh hưởng; gần 12.500 ha lúa, ngô, hoa màu, rau màu, cây ăn quả lâu năm, cây trồng hàng năm, rừng, thủy sản, cây xanh bị thiệt hại; gia súc, gia cầm bị chết hơn 500 con; gần 150 công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng; sạt lở quốc lộ, đường tỉnh, đường cấp huyện, cấp xã hàng trăm nghìn m3 đất tại gần 1.000 vị trí, tuyến đường. Ước tổng giá trị thiệt hại về kinh tế hơn 1.119 tỷ đồng. Trong 03 tháng đầu năm 2024 đã xảy ra 05 đợt thiên tai gây thiệt hại về kinh tế ước khoảng 1,6 tỷ đồng.

anh tin bai

Một số thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong năm 2023.

UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt công tác phòng ngừa thiên tai năm 2023 “lấy phòng ngừa là chính”; xây dựng phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân, các lực lượng liên quan; thực hiện công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; phòng, chống thiên tai “4 tại chỗ” gắn với xây dựng cộng đồng an toàn trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời dự báo, cảnh báo thiên tai kịp thời đến cấp huyện, cấp xã và người dân bằng nhiều nội dung, hình thức để chủ động ứng phó với thiên tai.

anh tin bai

Đại biểu theo dõi phóng sự tổng kết công tác phòng PCTT và TKCN năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đến ngày 12/3/2024, tỉnh Lào Cai đã tổ chức sắp xếp dân cư được 63/201 hộ đang sinh sống trong khu vực thiên tai nguy hiểm. Trong năm 2023 cũng đã tổ chức 02 cuộc diễn tập ứng phó với thiên tai cấp huyện tại Mường Khương, Bảo Yên/1.894 lượt người tham gia và 03 cuộc diễn tập PCTT và TKCN/750 người tham gia tại các xã. Năm 2023 đã thực hiện cứu hộ, cứu nạn 13 nạn nhân; thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người 223 triệu đồng theo quy định và vận động ủng hộ, quyên góp được 13,9 tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra. Khắc phục sản xuất nông nghiệp, các huyện đã hỗ trợ cho nắng nóng, thiếu nước gần 2,6 tỷ đồng; tiếp nhận nguồn ngô giống của Trung ương và phân bổ cho các địa phương 25.500 kg. Tỉnh Lào Cai cũng đã bố trí lồng ghép các nguồn vốn, Quỹ PCTT tỉnh để xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa, hỗ trợ, đầu tư khắc phục hậu quả tái thiết sau thiên tai 85 dự án, công trình với kinh phí gần 432 tỷ đồng.

Diễn biến thời tiết, thiên tai ngày càng phức tạp, cực đoan, khó lường trong khi đó việc khắc phục thiệt hại và tái thiết sau thiên tai gặp rất nhiều khó khăn; công tác chỉ đạo của một số huyện, thị xã, thành phố và cấp xã về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai chưa quyết liệt; kinh phí đầu tư sửa chữa, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra còn hạn chế; công tác theo dõi, cập nhật thông tin về thiên tai ở một số địa phương còn chậm, chưa kịp thời; nhận thức của một số người dân về phòng chống thiên tai còn nhiều hạn chế, chủ quan;...

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Qũy PCTT tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Qũy năm 2023 và quý I/2024.

Về Qũy PCTT tỉnh, UBND tỉnh giao kế hoạch thu, miễn, giảm nộp Quỹ năm 2023 là gần 32 tỷ đồng. Đến ngày 12/3/2024 đã thu được 9,3 tỷ đồng/1.003 đơn vị, đạt 29,1% Kế hoạch; tổng thu Qũy PCTT tỉnh gần 22,9 tỷ đồng. Đến ngày 25/3/2024 đã chi hơn 11 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai; các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai… và còn tồn Qũy gần 11,9 tỷ đồng.

Việc thu nộp Quỹ PCTT năm 2023 và đầu năm 2024 đã bổ sung nguồn lực phục vụ công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai và TKCN, cứu hộ, nhất là trong các tình huống cấp bách, khẩn cấp. Tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm thực hiện thu, nộp Quỹ PCTT; các doanh nghiệp nộp Quỹ đạt tỷ lệ thấp,… Hiện nay, Quỹ PCTT tỉnh đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương, công ty, doanh nghiệp thu, nộp Quỹ năm 2023 theo Kế hoạch giao.

 
anh tin bai

Lãnh đạo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh trình bày nhận định, dự báo tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024.

Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, các huyện Văn Bàn, Bảo Thắng, Bát Xát trao đổi, đề xuất một số nội dung liên quan đến việc ổn định, sắp xếp bố trí dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm; quy hoạch phát triển vùng cá nước lạnh; lập dự án xây dựng điểm dân cư nông thôn; bố trí, dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để cảnh báo sớm thiên tai trên địa bàn tỉnh và một số điểm, vùng trọng điểm; các địa phương ưu tiên dành một phần nguồn kinh phí dự phòng để mua sắm bổ sung một số trang thiết bị, phương thiện phục vụ cho công tác PCTT; rà soát danh sách các doanh nghiệp đang hoạt động, xác định tài sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã và đề xuất cơ quan Thuế hỗ trợ thực hiện việc thu Quỹ PCTT tại các địa phương; tăng cường xử lý các cơ quan, đơn vị không thực hiện việc thu nộp Quỹ PCTT theo quy định; phân bổ và hướng dẫn các huyện thực hiện việc thu chi Quỹ đảm bảo quy định; tăng cường nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm, nhất là nguy cơ cháy rừng, mưa lũ, dông lốc và kịp thời thông tin đến các cấp, ngành, người dân để PCTT hiệu quả; tăng cường biển, rào cảnh báo tại các ao, hồ, sông, suối nguy cơ cao gây tai nạn đuối nước đối với trẻ em; các xã, phường, thị trấn, thôn bản, khu dân cư tiếp tục rà soát, cảnh báo về mưa lũ, ngập lụt; bổ sung đánh giá khó khăn đặc thù tại các địa phương trong Báo cáo công tác PCTT và TKCN hằng năm để có căn cứ bổ sung, phân bổ nguồn kinh phí cho các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả; hỗ trợ kinh phí nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra…

 
anh tin bai

Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nhận định công tác PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai trong năm 2023 đã có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân; công tác chỉ đạo, chỉ huy và phối hợp, hiệp đồng trong PCTT giữa các cấp, các ngành, các địa phương được triển khai thực hiện quyết liệt, linh hoạt, kịp thời; huy động mọi nguồn lực tham gia, qua đó đã góp phần giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Dự báo thời tiết năm 2024 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, do đó các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện công tác PCTT và TKCN. Đài Khí tượng - Thuỷ văn tỉnh dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thiên tai, nhất là các hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm và cập nhật thường xuyên để các địa phương nắm bắt, chủ động ứng phó với thiên tai, không để bị động, bất ngờ.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động ban hành, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn năm 2024. Đôn đốc và tổ chức thực hiện tốt việc thu, nộp Quỹ PCTT năm 2023 và những năm trước còn tồn đọng. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã không chấp hành thu, nộp Quỹ PCTT theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc thu nộp Quỹ PCTT của các doanh nghiệp, hợp tác xã đảm bảo đầy đủ, chính xác.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kết luận Hội nghị.

Đồng chí đề nghị các lực lượng chức năng quân sư, công an, bộ đội, y tế… tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan bố trí trang thiết bị, nhân lực để thực hiện hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tổ chức các cuộc diễn tập PCTT và TKCN cấp huyện, cấp xã trong năm 2024. Các sở, ban, ngành tỉnh là thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công, tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để triển khai hiệu quả công tác PCTT và TKCN; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền PCTT, nhất là các loại hình thiên tai có thể xảy ra tại những khu vực nguy cơ cao để người dân có các biện pháp phòng tránh hiệu quả, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản; rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; tổ chức chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các cuộc diễn tập ứng phó với thiên tai và TKCN cấp huyện, cấp xã trong năm 2024; tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác PCTT và cộng đồng, người dân; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra…/.

Thanh Huyền
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1