Tưng bừng Lễ hội đền Đồng Ân năm 2024
Lượt xem: 211
CTTĐT - Lễ hội Đền Đồng Ân là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Trong 3 ngày từ 1/3 – 3/3/2024 (tức 21 – 23 tháng Giêng), Lễ hội Đền Đồng Ân được tổ chức tưng bừng tại thôn Quyết Tâm, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng đã thu hút đông đảo Nhân dân cùng nhiều du khách thập phương đến dâng hương tưởng nhớ ân Đức thánh Trần.
anh tin bai
anh tin bai

Nghi lễ rước kiệu được tổ chức trang trọng theo truyền thống tại Lễ hội

Ngày 03/3 đã diễn ra các nghi lễ rước kiệu, dâng hương, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian... mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương.

anh tin bai

Các thôn thể hiện lòng thành chuẩn bị mâm cỗ từ sáng sớm để dâng Lễ hội đền

Đền Đồng Ân (tên gọi khác là đền Mi) thuộc thôn Quyết Tâm, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa là Nhân dân trong vùng biết ơn Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người đã có công trong cuộc chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm Nguyên - Mông. Với vị trí tọa lạc bên tuyến đường kết nối Phố Mới - Bảo Hà (Lào Cai) - Văn Yên (Yên Bái), là di tích có lịch sử lâu đời, có ý nghĩa tâm linh với người dân trong vùng và trở thành điểm đến trên hành trình du lịch tâm linh.

anh tin bai
anh tin bai

Sau khi thực hiện nghi lễ, Đại biểu cùng Nhân dân và Du khách dâng hương tưởng nhớ ân Đức thánh Trần

Tương truyền, vào năm giặc phương Bắc tràn xuống, vị tướng tài nhà Trần là Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được cử lên chặn giặc và bị thương, rồi dưỡng thương ở vùng đất rộng lớn ven sông Hồng. Về sau, người dân chỉ thấy còn lại bộ áo giáp nên đã lập đền Đồng Ân để tưởng nhớ công ơn đánh giặc của vị tướng tài. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa "Nhân dân trong vùng đồng lòng biết ơn ân đức Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn". Đền Đồng Ân sau này còn là nơi hoạt động cách mạng bí mật của quân và dân Bảo Thắng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau nhiều biến cố lịch sử, đến nay, đền Đồng Ân vẫn còn giữ lại được nền móng ngôi đền cổ, nhiều hiện vật được xác định có niên đại trên 100 năm.

anh tin bai

Phần hội được tổ chức sôi động với nhiều trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi đầu năm mới thu hút nhiều người dân, du khách cùng tham gia

Năm 2016, đền Đồng Ân được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và lấy ngày 23/01 (âm lịch) hằng năm làm ngày tổ chức Lễ hội đền, còn gọi là Khai ấn năm mới; lấy ngày 20/8 (âm lịch) hằng năm làm ngày tiệc chính (ngày giỗ) để du khách thập phương đến dâng hương tưởng nhớ Đức thánh Trần và các vị thần được thờ phụng nơi đây.

anh tin bai

Trò chơi bịt mắt bắt vịt được tổ chức tại Lễ hội đã đen lại những nụ cười sảng khoái cho người dân và du khách 

Đền Đồng Ân  gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh của Nhân dân các dân tộc xã Thái Niên nói chung và du khách thập phương nói riêng. Trong tương lai Đền Đồng Ân sẽ là một điểm sáng trên bản đồ du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai, khi được kết nối với các điểm di tích khác trong tỉnh như đền Thượng Lào Cai, đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên)... 

Trần Trinh
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1