Quý I/2024: Số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương toàn quốc tăng cao
Lượt xem: 175
CTTĐT - Sáng ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu trung ương có các đồng chí thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hội An toàn giao thông Việt Nam và các Vụ, Cục, cơ quan đầu mối của các bộ, ngành có lãnh đạo là Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

anh tin bai

Hội nghị trực tuyến toàn quốc.

Tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh và lãnh đạo một số phòng, ban của Sở Giao thông vận tải.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Kiểm tra, xử lý hơn 01 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bộ Giao thông vận tải đã triển khai một số đoàn kiểm tra về các lĩnh vực liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Từ ngày 15/12/2023 - 14/3/2024, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra bảo đảm TTATGT; quyết định xử phạt 3.352 vụ vi phạm với số tiền trên 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 01 xe ô tô; giám sát 113 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 125 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Cảnh sát giao thông, Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Trong quý I/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; phạt tiền hơn 2.000 tỷ đồng, tước trên 206.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ gần 374.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý vi phạm tăng 38% trường hợp, tiền phạt tăng 49,5%. Trong đó hành vi vi phạm chiếm tỷ lệ cao là vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,2%) và chạy quá tốc độ cho phép (chiếm 19,9%).

anh tin bai

Đồng chí Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm TTATGT quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II/2024.

Trong quý I/2024 tiếp tục tập trung thực hiện chuyên đề xử lý xe ô tô chở quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng, kiểm soát tải trọng phương tiện. Đã kiểm tra 12.172 phương tiện, trong đó có 969 xe vi phạm tải trọng, tước 301 giấy phép lái xe, xử phạt gần 15,4 tỷ đồng.

Về đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; trong quý I/2024 đã khởi công 04 công trình, dự án mới; đầu tư xử lý khoảng 70 vị trí bao gồm điểm đen tai nạn giao thông, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường bộ; tiến hành rào thu hẹp, cắm biển, tổ chức cảnh giới an toàn giao thông đường sắt; bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không…

Công tác quản lý vận tải được tăng cường, hoạt động vận tải đặc biệt đường bộ, hàng không, đường sắt cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân. Các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao tiếp tục giảm so với các năm trước đây. Có 220/281 trung tâm đăng kiểm trên cả nước còn hoạt động với 384/489 dây chuyền kiểm định. Dự báo từ sau quý I/2024 nhiều khả năng một số địa phương có nguy cơ tái diễn ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe; cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái tiếp tục được nâng cao theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát. Hiện tại cả nước có 157 trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động; có hơn 10,9 triệu giấy phép lái xe ô tô và 26,6 triệu giấy phép lái xe mô tô còn giá trị sử dụng. Đã thực hiện cấp được 210.000 giấy phép lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương tăng cao trong quý I/2024

Quý I năm 2024, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT.

Từ ngày 15/12/2023 - 14/3/2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%). Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023; 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% và 05 tỉnh tăng trên 50%.

Ùn tắc giao thông xảy ra 12 vụ, giảm 17 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Về chống lại Cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ, trong quý I/2024 đã xảy ra 51 vụ làm 21 đồng chí Cảnh sát giao thông bị thương; bắt giữ 55 đối tượng; tăng 30 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý cũng phát hiện 02 vụ đua xe trái phép và 50 vụ tụ tập điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự công cộng.

Công tác bảo đảm TTATGT trong quý I năm 2024 vẫn còn một số tồn tại như: Xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra…

Triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT trong quý II/2024

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban ATGT một số tỉnh, thành phố có mật độ phương tiện giao thông lớn, có tai nạn giao thông giảm sâu và tăng cao (thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Cà Mau, Lào Cai, Long An, Hậu Giang, Thái Nguyên, Sơn La) báo cáo kết quả bảo đảm TTATGT trên địa bàn; nguyên nhân tăng tai nạn giao thông trong quý I và giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II; kinh nghiệm triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

anh tin bai

Đại diện lãnh đạo Ban ATGT một số tỉnh, thành phố tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, bổ sung nội dung về các loại hình phương tiện vận tải trong Luật Trật tự, ATGT; tăng cường công tác quản lý xe dù, bến cóc; nâng cấp, hoàn thiện mở rộng một số tuyến đường cao tốc; phê duyệt quy hoạch và triển khai đầu tư đường sắt; sớm có phương án khắc phục kịp thời cân tải trọng bị hỏng để kiểm soát tải trọng phương tiện và rào lại các lối đi dân sinh, các điểm phá rào trên tuyến cao tốc; nghiên cứu phương án kiểm soát để không cho các phương tiện xe mô tô đi lên đường cao tốc; bố trí nguồn vốn để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông…

Tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết trong quý I/2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 47 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương; so sánh với cùng kỳ 2023 tăng 13 vụ (38%), tăng 11 người chết (92%), tăng 1 người bị thương (3%).

Tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn tỉnh do một số nguyên nhân chủ yếu: Ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm các quy định. Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường cấp cấp IV, V miền núi, đường hẹp, quanh co, nhiều đèo dốc, thời tiết thường xuyên có mưa, sương mù gây trơn trượt, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, nhất là đối với phương tiện của địa phương khác chưa quen đường. Hiện tỉnh đang quản lý hơn 533.000 phương tiện, bình quân 1,5 người/01 phương tiện; hàng ngày lưu lượng phương tiện đến Lào Cai rất lớn chủ yếu là xe khách, xe vận tải hàng hóa, xe cá nhân, trong các đợt cao điểm nghỉ Lễ có ngày lên tới 10.000 lượt phương tiện. Đặc biệt tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lưu lượng xe lớn, đường có 2 làn xe dễ gây ra tai nạn giao thông. Công tác quy hoạch, xây dựng các điểm dừng, đỗ xe còn thiếu, chưa phù hợp thực tiễn dẫn đến việc phương tiện lấn chiếm, vi phạm hành lang một số tuyến đường gây cản trở và mất an toàn giao thông.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai tham luận tại Hội nghị.

Về giải pháp trong quý II/2024, tỉnh Lào Cai đã quán triệt quyết liệt hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc Chỉ thị, Nghị định, Công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương…về công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra, hậu kiểm việc triển thực hiện ở cơ sở. Cá thể hoá trách nhiệm cá nhân đối với công tác bảo đảm TTATGT theo yêu cầu “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”. Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm TTATGT; đưa nội dung tuân thủ pháp luật về ATGT vào bình xét thi đua hàng năm đối với công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tập trung tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ATGT những địa bàn trọng điểm, đặc biệt các dịp nghỉ lễ dài ngày. Thực hiện tuyên truyền 2 chiều đến từng cá nhân, người tham gia giao thông; tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thứ tiếng (tiếng Việt, tiếng H’Mông, tiếng Dao...), thông qua mạng xã hội (fanpage, zalo, SMS...); tổ chức các phiên toàn giả định xử lý vi phạm trong công tác đảm bảo TTATGT... Kịp thời khắc phục sửa chữa công trình nền, mặt đường khi có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp; rà soát điểm đen, điểm bất cập trên các đường, hết năm 2024 khắc phục xong các điểm bất cập trên; phấn đấu xoá hết lối đi bất hợp pháp qua đường sắt vào năm 2025. Đảm bảo ATGT đường thủy không phát sinh bến, bãi tắm tự phát, thuyền dân sinh không đảm bảo điều kiện hoạt động...

Ti Hi ngh, đi din lãnh đo Cc Cnh sát giao thông trình bày tình hình trt t, an toàn giao thông; phân tích, đánh giá các v tai nn giao thông đc bit nghiêm trng trong quý I/2024; kết qu công tác x lý vi phm theo chuyên đ trong thi gian gn đây. Cc Qun lý khám cha bnh, B Y tế thông tin v tình hình khám, cp cu tai nn giao thông. Cc Đưng b Vit Nam báo cáo công tác bo đm ATGT đi vi h thng kết cu h tng giao thông trên quc l và cao tc. B Giáo dc và Đào to báo cáo kết qu Chương trình Tôi yêu Vit Nam trong cp hc mm non 2020 - 2024.

anh tin bai

Lãnh đo Cc Cnh sát giao thông đưa ra mt s gii pháp đm bo TTATGT trong quý II/2024.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình tai nạn giao thông trong quý I/2024 tiếp tục được kiểm soát, kiềm chế, kéo giảm số người chết so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời biểu dương các bộ, ngành đã chỉ đạo rất quyết liệt các nhóm giải pháp đảm bảo TTATGT, và các địa phương triển khai tốt, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương; chính các giải pháp này đã góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn một số tỉnh, thành. Bên cạnh đó vẫn còn số tồn tại, hạn chế cần quan tâm, giải quyết; trong đó số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương tăng cao; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vẫn, tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch diễn biến phức tạp; còn xảy ra một số vụ việc tiềm ẩn cao nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến, tham luận của các địa phương, cơ quan, đơn vị tại Hội nghị hôm nay để nghiên cứu, hiện thực hoá thành các quy định, giải pháp hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian tới. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về ATGT; trọng tâm là dự thảo Luật Đường bộ, Luật Trật tự ATGT đường bộ trình Quốc hội đảm bảo chất lượng tốt nhất, bao phủ nhất, sau này triển khai thuận lợi, toàn diện.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kết luận Hội nghị.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu cách làm hay, giải pháp tốt, hiệu quả của các tỉnh, thành khác, lựa chọn áp dụng phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Trong công tác quản lý vận tải, đề nghị các cơ quan Trung ương và địa phương nhanh chóng nghiên cứu, tổ chức tập huấn, phổ biến, đảm bảo nội dung tại “Nghị định số 41/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe” đi vào cuộc sống, đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng để kịp thời khắc phục những điểm bất hợp lý; xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai giải pháp tốt hơn, nhất là xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT. Cần nêu cao tính tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của các phụ huynh, hướng dẫn các em kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông; cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc giao xe cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; nhà trường có hình thức xử lý phù hợp với các hành vi vi phạm TTATGT của học sinh.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi lại của người dân chắc chắn sẽ tăng cao; đồng chí Bộ trưởng đề nghị các địa phương thực hiện hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024. Đặc biệt cần triển khai ngay giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ, nhất là giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình, lặp đi lặp lại vào dịp nghỉ lễ hằng năm. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ đạo, giải pháp đảm bảo TTATGT trong quý II/2024, phấn đấu đạt mục tiêu của cả năm 2024. Các cơ quan thông tấn báo chí đồng hành cùng Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố có nhiều hình ảnh, bài viết tuyên truyền hiệu quả về công tác đảm bảo TTATGT; đồng thời lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT gây nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tham gia giao thông; góp phần quan trọng xây dựng văn hoá ATGT…/.

Thanh Huyền
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1