Nông dân Cốc Mỳ (Bát Xát) thu trên 3,2 tỷ đồng từ trồng dứa
Lượt xem: 1745
CTTĐT - Tính đến cuối tháng 3 năm 2023, người dân Cốc Mỳ, huyện Bát Xát đã thu hoạch trên 95% diện tích dứa, quả dứa của người dân thu hoạch đến đâu đều bán hết đến đấy. Theo đánh giá của cơ quan chức năng và người dân địa phương, năm nay quả dứa được giá và có đầu ra ổn định.
anh tin bai

Thu hoạch dứa cuối vụ

Xã Cốc Mỳ hiện có 56 ha cây dứa (với 36 ha đã cho thu hoạch). Trong đó trên 90% diện tích được ở thôn biên giới Bản Trang. Bà Tẩn Thị Bé, một trong các hộ dân đầu tiên ở thôn Bản Trang đưa cây dứa về trồng trên đất đồi của gia đình cho chúng tôi biết: Vụ này được các công ty đặt hàng và đến tận thôn để thu mua, nhà tôi trồng 30.000 gốc (0,5 ha) do thời tiết thuân lợi, chăm sóc đúng kỹ thuật cây dứa sinh trưởng, phát triển tốt, tôi đã thu được trên 40 triệu từ việc bán dứa, diện tích còn lại sẽ thu hoạch từ giờ đến giữa tháng 4. Nếu so sánh thì trồng dứa tuy vất vả hơn trồng ngô nhưng khi bán quả thì thu được nhiều tiền hơn trồng ngô, chắc chắn năm sau gia đình tôi và những hộ khác trong thôn sẽ vẫn tiếp tục trồng loại cây này.

anh tin bai

Những quả dứa chín mọng, ngọt thơm

Còn theo chị Chảo Thị Chiêm, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Bản Trang cho biết: Từ khi chị em phụ nữ trong thôn vận động gia đình trồng cây dứa thay cho cây ngô, cây sắn thì thu nhập của các gia đình ổn định hơn, tuy giá cả phân bón, giá thu mua của các công ty có lên, có xuống nhưng cơ bản vẫn đảm bảo nguồn thu cho các hộ trồng dứa. Hộ nào trồng ít thì thu được 20 - 25 triệu, hộ nào trồng nhiều thì thu được 100 – 120 triệu, Đặc biệt là dứa trồng ở đây khi ăn vào có vị ngọt đậm, thơm mát nên được người mua rất ưa chuộng. Cùng với việc thu hoạch thì người dân trong thôn đang tiến hành làm đất, chuẩn bị phân bón để sẵn sàng cho sản xuất vụ sau. 

anh tin bai

Bà con thưởng thức thành quả lao động của mình ngay trên nương dứa

Theo ông Nguyễn Đức Hiệp, chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ: Để đảm bảo đầu ra ổn định cho quả dứa, ngay từ đầu năm, xã đã chủ động liên kết với các đơn vị thu mua, cam kết thu mua toàn bộ dứa của người dân với mức giá trung bình từ 3000đ/kg trở lên tùy theo kích thước quả, với năng suất khoảng 30 tấn quả/ha, sản lượng ước trên 1000 tấn, tổng thu từ cây dứa của người dân Cốc Mỳ ước đạt trên 3,2 tỷ đồng, nguồn thu mang lại cao gấp từ 2 - 3 lần so với trồng cây ngô. Chính vì vậy trồng cây dứa sẽ vẫn được người dân xã Cốc Mỳ đặc biệt là các hộ ở thôn biên giới Bản Trang ưu tiên lựa chọn trong phát triển kinh tế./.

Phạm Thúy
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1