Lào Cai: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 918
CTTĐT - Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản vẫn đang được kiểm soát tốt tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, khó lường. Vào cuối năm 2022, Việt Nam cũng đã ghi nhận 01 ca nhiễm cúm A(H5N1) trên người. Bên cạnh đó nhiều bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hoá, sốt xuất huyết, thuỷ đậu, cúm gia cầm... dễ phát triển trong mùa Xuân - Hè. Để phòng, chống dịch bệnh, chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào địa bàn tỉnh; ngày 03/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 843/UBND-VX yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là với nguy cơ dịch bệnh

Tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với nguy cơ dịch bệnh; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo tỷ lệ bao phủ nhằm tạo được miễn dịch cộng đồng cao nhất của tỉnh Lào Cai.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, tại cửa khẩu, đánh giá nguy cơ dịch bệnh, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; chú trọng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lây truyền qua đường hô hấp và các bệnh lưu hành. Đẩy mạnh hoạt động giám sát tại các cơ sở điều trị đối với các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh có triệu chứng bệnh nhất là người có tiền sử giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (bao gồm dịch trên người và động vật), trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để kịp thời phát hiện ca bệnh cúm A(H5N1).

anh tin bai

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các cơ sở điều trị sẵn sàng thu dung, đảm bảo khu vực cách ly đủ giường bệnh và các phương tiện cần thiết để cấp cứu và điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo và hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh gây ra. Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác kiểm soát dịch bệnh lây nhiễm từ động vật sang người theo quy định.

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường quản lý kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn, kiểm tra các chợ, tụ điểm buôn bán, tập kết, giết mổ gia cầm trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm bị bệnh và không rõ nguồn gốc, giấu dịch theo quy định. Tiếp tục lấy mẫu giám sát chủ động tại một số chợ buôn bán gia cầm gần biên giới, chợ buôn bán, giết mổ nhiều gia cầm, các vùng chăn nuôi gia cầm có nguy cơ xảy ra bệnh cúm gia cầm. Phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm, khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để triển khai các hoạt động phòng, chống các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực (vắc xin nguồn dự trữ, vật tư, dụng cụ, hóa chất) để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo việc thực hiện phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tại khu vực cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh, kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ khu vực có dịch, vùng có ổ dịch cũ, chủ động các biện pháp để xử lý, không để dịch bệnh xâm nhập. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Truyền thông rộng rãi về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ các ổ loăng quăng, bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh...); thực hiện ăn chín, uống sôi; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó đẩy mạnh các thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Sở Y tế tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh nói chung; công tác phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia cầm có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm mắc bệnh, vứt xác gia cầm, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, báo cáo dịch bệnh theo quy định; hằng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh nói chung, dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm sang người để người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành có liên quan, các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được ngành y tế phân bổ, đảm bảo đúng kế hoạch và tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19, không để tình trạng lãng phí vắc xin.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và phòng ban chuyên môn của huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, xử lí kịp thời các ổ dịch, không để ổ dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Xử lí nghiêm các trường trường buôn bán động vật trái phép, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép theo đúng quy định.

Chủ động phối hợp với các Sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác giám sát bệnh cúm gia cầm, công tác lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ (bao gồm động vật, con người), báo cáo kịp thời để có các biện pháp sớm hiệu quả.

Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Sở Y tế chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và các dịch bệnh nguy hiểm nói riêng theo hệ thống tổ chức ngành dọc.

Xem văn bản tại đây:

Tải về


Thanh Huyền
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1