Phát huy vai trò của sản phẩm du lịch trong việc thu hút khách du lịch đến Lào Cai   (04/07/2011 )

Khai thác các sản phẩm du lịch để kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách nhằm mang lại chất lượng và lợi nhuận cao trong hoạt động du lịch là một trong những vấn đề đã và đang được quan tâm tại các địa phương phát triển du lịch. Từ đó, kết hợp những dịch vụ, phương tiện và cơ sở vật chất gắn liền với việc khai thác tốt các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du khách một khoảng thời gian thú vị, những trải nghiệm tương đối trọn vẹn và sự hài lòng.

 

Sản phẩm du lịch được xem là loại hàng hóa của ngành du lịch. Đây là một loại hàng hóa đặc biệt, bởi nó bao gồm cả những thành phẩm hữu hình hình. Những thành phẩm hữu hình cụ thể là nhà hàng, khách sạn, các mặt hàng thổ cẩm thủ công truyền thống đang là một lợi thế đối với ngành du lịch Lào Cai. Với trên 400 cơ sở lưu trú lớn nhỏ, trong đó có 43 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1- 4 sao, cùng với hệ thống nhà hàng ẩm thực nổi tiếng phục vụ các món ăn Âu, Á và các món ẩm thực đặc trưng của vùng mang lại cho du khách nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Mặt khác, trong giai đoạn 2011 - 2015 với 19 dự án xây dựng hệ thống khách sạn 4 sao, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư lên tới 3.331 t đồng có ý nghĩa lớn trong việc thu hút đầu tư cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ du lịch, điều đó góp phần khẳng định vị thế của du lịch Lào Cai trong  khu vực trung du miền núi Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Song song với việc phát triển cơ sở vật chất chuyên ngành thì các sản phẩm lưu niệm đặc thù như: thổ cẩm, các đồ chạm khắc bạc, các sản phẩm rèn, mộc, thuốc tắm của người Dao ở Sa Pavẫn được đông đảo du khách ưa chuộng. Ngoài ra, còn có những đặc sản của đồng bào các dân tộc thiểu số như: bánh chưng đen; xôi ngũ sắc; cơm lam ống nứa; lạp xường và thịt trâu sấy khô… Bên cạnh những món ăn mang đậm màu sắc, hương vị tinh tế của núi rừng, đồ uống truyền thống cũng không kém phần hấp dẫn như: Rượu ngô Bản Phố (Bắc Hà) được trưng cất theo phương pháp cổ truyền; rượu mầm lúa Shan Lùng (Bát Xát); rượu nếp Nậm Cần (Văn Bàn); rượu cốt (Bảo Thắng)… đã được xây dựng thành thương hiệu và trở thành đặc sản ẩm thực địa phương mang đến cho du khách hương vị mới mẻ và ấn tượng khó quên.

Như đã nói ở trên, ngoài những sản phẩm hiện hữu, còn có những sản phẩm vô hình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ành, thương hiệu du lịch tỉnh Lào Cai đó là đội ngũ nhân viên trong ngành du lịch và phong cách phục vụ, chất lượng phục vụ, cảm xúc và những trải nghiệm thực tế của du khách…Toàn tỉnh hiện có trên 2.500 lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch, tuy nhiên mới chỉ có 30,8% trong số lao động phục vụ tại các cơ sở du lịch là đã qua đào tạo, do đó về chất lượng và phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành còn non trẻ và chưa thật sự có tay nghề cao nên đôi khi chưa mang lại sự hài lòng cho du khách. Nhưng bù lại khi du khách đến với Lào Cai sẽ thật sự có những trải nghiệm khó quên khi hòa nhập với cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây với những lễ hội, tập tục độc đáo, thú vị

Cùng với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, sản phẩm du lịch của Lào Cai hiện tại có nhiều sự trùng lặp như các loại hình du lịch hay các mặt hàng thủ công mỹ nghệ…nên vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để tạo ra được dấu ấn riêng, bản sắc riêng cho sản phẩm du lịch của Lào Cai. Thời gian qua “…Tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Sa Pa, Bắc Hà, các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể đều được phát huy trở thành tài sản cho mỗi hộ gia đình người dân. Ở nhiều nơi như: Tả Van, Tả Phìn, Nậm Sài (Sa Pa) người dân đã khai thác vẻ đẹp kiến trúc, nếp sống nhân văn của nơi nghỉ để xây dựng các điểm lưu trú hấp dẫn. Du khách đến thăm các làng văn hoá du lịch cộng đồng bên cạnh việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên còn được thưởng thức các giá trị ẩm thực, được xem và tham gia sinh hoạt văn nghệ dân gian. Đặc biệt ở Sa Pa đã nghiên cứu cuộc sống hàng ngày của nhân dân để xây dựng các sản phẩm của du lịch như “Một ngày làm nông dân người Dao”, “Một ngày làm cô dâu người Hmông…”. ( trích bài viết Biến di sản thành tài sản góp phần xoá đói giảm nghèo ở Lào Cai” của TS.Trần Hữu Sơn - Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai).  Phát huy những giá trị văn hóa đó nhằm tạo dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng có của 1 điểm đến du lịch nổi tiếng góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Lào Cai.

Để du lịch Lào Cai phát triển nhanh, mạnh và bền vững, trong thời gian tới tỉnh Lào Cai chú trọng phát huy vai trò của sản phẩm du lịch, đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển, tăng doanh thu du lịch, đưa du lịch, dịch vụ từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Hoàng Thu Huyền