Mô hình trường bán trú dân nuôi ở Lào Cai: Nơi tiếp sức cho học sinh vùng cao  
(18/03/2011 )
Những năm qua, mô hình bán trú dân nuôi ở vùng cao Lào Cai được coi là biện pháp hữu hiệu nhất tiếp sức cho học sinh đến trường, góp phần duy trì  tỷ lệ chuyên cần ở mức độ cao.

Chỉ  5 - 7 năm về trước, chuyện các lớp học ở vùng cao giáo viên lên lớp không có học sinh hoặc không đủ là khá phổ biến. Nhìn lớp học vắng vẻ, các thầy, cô giáo không khỏi chạnh lòng… Còn bây giờ, hầu hết số học sinh vùng cao nhà ở xa trường, đi lại khó khăn, các phụ huynh đã khắc phục làm nhà tạm cho con em mình "trọ học". Từ những nỗ lực vượt khó của một số gia đình phụ huynh học sinh vùng cao, vùng xa, ngành giáo dục - đào tạo và chính quyền địa phương các cấp đã tích cực vào cuộc, đưa ra nhiều giải pháp, trong đó triển khai và mở rộng mô hình bán trú dân nuôi trên phạm vi toàn tỉnh để học sinh vùng cao, vùng xa có cơ hội đến trường.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai, hiện nay mạng lưới, quy mô trường lớp bán trú dân nuôi đã phát triển ở hầu hết các thôn, bản vùng cao từ bậc mầm non, tiểu học đến trung học cơ sơ. Năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 178 trường có mô hình nội trú dân nuôi với 9.674 học sinh, trong đó có 111 trường trung học cơ sở với 7.351 em;  tiểu học có 67 trường với  2.323 học sinh.

Để mô hình bán trú dân nuôi phát huy hiệu quả tích cực, bên cạnh việc tổ chức tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động sự vào cuộc của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, là sự đóng góp về công sức, tiền của và tạo điều kiện cho con em đến trường của các bậc phụ huynh học sinh. Các nguồn huy động trên để xây dựng nhà ở nội trú, bếp ăn, nhà vệ sinh; đóng giường, bàn ghế, chăn màn, lương thực, thực phẩm… Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo tích cực chỉ đạo các nhà trường xây dựng lịch học tập, sinh hoạt hàng ngày, hàng tuần cho học sinh sao cho phù hợp với điều kiện từng vùng, từng dân tộc. Tổ chức quản lý giờ giấc, chăm sóc, dạy dỗ, hướng dẫn các em thói quen vệ sinh và nền nếp trong học tập, sinh hoạt, giao lưu, học hỏi, tạo cho các em sân chơi bổ ích. Từ đó học sinh luôn có ý thức chăm ngoan trong học tập, lao động, lễ phép với thầy - cô, bạn bè… các em càng gắn bó với trường lớp, tình trạng học sinh nghỉ học và đi học muộn ít xảy ra, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.

                         Đào tạo học sinh dân tộc thiểu số.

Từ mô hình nội trú dân nuôi, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường luôn đạt ở mức cao. Năm học 2010 - 2011, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,82%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,91%; tỷ lệ thanh, thiếu niên 15 - 18 tuổi tốt nghiệp trung học cơ sở là 87,87%... Việc cho con em đi học đã trở thành ý thức tự giác ở các gia đình và học sinh vùng cao.

Đến thăm Trường Trung học cơ sở xã Thanh Bình (Mường Khương), thầy giáo Ngô Hồng Cường, Hiệu trưởng cho biết: Năm học này, nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh làm 6 phòng ở cho 47 học sinh bán trú. Để giúp các em chăm chỉ học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ngoài 2 buổi học/ngày, nhà trường còn phân công giáo viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc học tập, sinh hoạt thường ngày của các em. Có chỗ ở tại trường, học sinh dân tộc Mông, Nùng ở các thôn Văng Đẹt, Nậm Rúp và các thôn xa không còn phải dậy từ 4 -5 giờ sáng, vượt quãng đường rừng, dốc đá khó đi gần 10km để kịp giờ vào lớp. Em Tải Thị Ngân, dân tộc Nùng, học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Thanh Bình vừa đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử, tâm sự: Ở nội trú, chúng em vừa có thời gian học tập nâng cao chất lượng, ngoài giờ học, các thầy - cô còn hướng dẫn rèn luyện kỹ năng sống, nền nếp, thói quen và tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong học tập, hoà nhập cuộc sống tập thể và hướng dẫn chúng em trồng rau xanh, chăn nuôi gà, vịt để cải thiện bữa ăn hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

 Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh như: Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Văn Bàn… đều chú trọng phát triển mô hình bán trú dân nuôi. Cô giáo Phạm Thị Thu Hoài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Liêm Phú (Văn Bàn) cho rằng: Nếu không có mô hình bán trú dân nuôi, nhà trường khó có thể huy động các em từ các bản xa như: Khổi Hoa, Đầm Qua, Phú Mậu (xã Liêm Phú) đến lớp, công tác phổ cập giáo dục sẽ gặp không ít khó khăn… Thông qua mô hình bán trú dân nuôi, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường toàn xã đạt 99,8%, hàng năm, số học sinh lên lớp đạt 100%, trong đó 62% đạt loại khá, giỏi; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Số người 15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS chiếm 86,4%. Các em đã thể hiện tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện, nhiều em từ lực học yếu đã phấn đấu trở thành học sinh giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và quốc gia.

Để tạo điều kiện cho học sinh vùng cao theo học lên các bậc học cao hơn, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ, bên cạnh việc xã hội hoá giáo dục, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần quan tâm nhân rộng mô hình bán trú dân nuôi. Nếu duy trì phát triển tốt mô hình này sẽ góp phần tích cực trong việc giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS ở các xã vùng cao, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 
Theo LCĐT 
CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT WEBSITE
Hỗ trợ kỹ thuật

0203.821.518

Tạ Ngọc Khánh

0203.841.288

Vũ Quang Minh

Thống kê truy cập
Số người online: 532

Tổng số truy cập: 11.370.456